Saturday, May 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHọc giả TQ bác nghi vấn Bắc Kinh sắp lập vùng nhận...

Học giả TQ bác nghi vấn Bắc Kinh sắp lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) hôm 10/7 đưa tin, một cơ quan nghiên cứu của Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố bác bỏ suy đoán rằng Bắc Kinh đang tìm cách thiết lập Khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông, một động thái chắc chắn sẽ thu hút sự phản ứng mạnh mẽ từ Hoa Kỳ và các nước trong khu vực.

Theo SCMP, một tổ chức Trung Quốc tự xưng là “Sáng kiến Điều tra Tình hình Chiến lược ở Biển Nam Hải” (tức Biển Đông của Việt Nam) đưa ra một bài viết nhận định rằng suy đoán về việc Bắc Kinh lập ADIZ ở Biển Đông là nhằm “cản trở sự hợp tác” giữa Trung Quốc và các nước láng giền trong khu vực.

Đồng tác giả của bài viết là Tào Quần (Cao Qun), một nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc thuộc Bộ Ngoại giao, và Bao Nghị Nam (Bao Yinan), phó giáo sư tại Đại học Hoa Đông Trung Quốc. Hai ông này tuyên bố rằng “không có bằng chứng cho thấy chính phủ Trung Quốc dự định công bố ADIZ ở Biển Đông trong tương lai gần”.

Bài viết của hai nhà nghiên cứu Trung Quốc đề cập đến các bài báo gần đây ở Hồng Kông, Đài Loan và phương Tây nhận định rằng Bắc Kinh khả năng sẽ sớm tuyên bố vùng ADIZ trên Biển Đông.

SCMP trích lời ông Charles Q. Brown Jnr’s, Tổng tư lệnh Không quân Hoa Kỳ, hôm 24/6 nhận xét rằng nếu Trung Quốc áp đặt vùng ADIZ ở Biển Đông, nó sẽ làm trái với “trật tự quốc tế dựa trên luật pháp” và đi ngược với khái niệm về một “Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Hai ông Tào – Bao cho rằng việc thúc đẩy “những thuyết có tính chất đe đọa” như vậy sẽ “gây ra các mối căng thẳng ngoại giao và đụng độ tình cờ giữa Trung Quốc” và các nước khác như Nhật, Hàn và các quốc gia Đông Nam Á.

Trung Quốc đã áp đặt một vùng ADIZ ở Biển Hoa Đông vào tháng 11 năm 2013. Kể từ đó, xuất hiện lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ làm điều tương tự đối với Biển Đông, trong đó một quan chức trong quân đội Trung Quốc nói với SCMP vào tháng 5 rằng, khu vực ADIZ này dự kiến bao trọn các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và Đông Sa.

RELATED ARTICLES

Tin mới