Thursday, May 2, 2024
Trang chủĐàm luậnNhững động thái mới trong đối đầu quân sự Mỹ-Trung

Những động thái mới trong đối đầu quân sự Mỹ-Trung

Mỹ phải chuẩn bị cho kịch bản có thể xảy ra một cuộc đối đầu quân sự với Trung Quốc. Đó là phát biểu của ông Chad Sbragia-Phó Trợ lý bộ trưởng quốc phòng về các vấn đề Trung Quốc, cựu tùy viên quốc phòng Mỹ tại Bắc Kinh – được SCMP (tờ báo tiếng Anh lâu đời nhất của Hồng Kông)dẫn ngày 20/2

Ông Chad Sbragia tuyên bố: Washington cần phải tiến hành ngay ba việc: Phát triển vũ khí mới; gia tăng quan hệ với các đồng minh và cải tiến sự hiệu quả của Lầu Năm Góc.

Phát biểu với cơ quan có nhiệm vụ đánh giá về an ninh và kinh tế Mỹ – Trung Quốc, ông Sbragia nhận định, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) ngày càng trở thành một đối thủ đáng gờm của Mỹ. PLA đang có tham vọng lâu dài và nhiều nguồn lực mới được tăng cường. Những yếu tố trên có thể cho phép Trung Quốc mở rộng hiện diện quân sự toàn cầu, từ đó thách thức các lợi ích quốc gia của Mỹ.

Để chủ động đối phó với Bắc Kinh, Lầu Năm Góc phải “xây dựng và triển khai một lực lượng chung mạnh mẽ và có tính sát thương cao hơn”. Theo đó cần có sự xuất hiện nhiều hơn của vũ khí siêu thanh, trí tuệ nhân tạo, công nghệ robot và vũ khí laser.  Bộ Quốc phòng Mỹ nên ưu tiên xây dựng quan hệ đồng minh, tìm kiếm thêm các đối tác mới, từ đó mang lại cho Mỹ một lợi thế vượt trội so với Trung Quốc.

Ông Sbragia cho rằng, Lầu Năm Góc phải nâng cao khả năng tác chiến và năng lực chiến lược của quân đội Mỹ. Về ngân sách quốc phòng cần được sử dụng hiệu quả hơn, bảo vệ và phát triển công nghệ vượt trội của Mỹ.

Giới phân tích cho rằng, từ đầu năm 2020, Mỹ đã có những động thái quyết liệt trước những cáo buộc Trung Quốc đánh cắp quyền công nghệ. Trong đó, vụ Mỹ bắt giữ một giáo sư Đại học Harvard là một thí dụ điển hình. Sau đó Mỹ đã mở cuộc điều tra tại các đại học danh tiếng vì nghi vấn nhận tài trợ từ Trung Quốc.

Từ lâu Trung Quốc đã có một kế hoạch quân sự đầy tham vọng. Bởi vậy việc chuẩn bị kịch bản Mỹ – Trung Quốc đối đầu quân sự là điều cần phải làm ngay. Tuy nhiên ông Chad Sbragia nhấn mạnh: “Cạnh tranh với Trung Quốc không có nghĩa là phải đối đầu hay dẫn tới xung đột” mà đó là “mối quan hệ quốc phòng mang tính xây dựng, ổn định và hướng đến kết quả với Bắc Kinh”.

Những nỗ lực của Trung Quốc trong việc làm lung lay đồng minh của Mỹ không phải là điều gì quá ngạc nhiên vì đó là một cuộc cạnh tranh. Bởi vậy, ông Sbragia không đưa ra bình luận về việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thông báo hủy bỏ hiệp ước Các lực lượng thăm viếng với Mỹ trong thời gian qua.

Để chủ động đối phó, Lầu Năm Góc phải nâng cao khả năng tác chiến và năng lực chiến lược của quân đội Mỹ, sử dụng ngân sách quốc phòng một cách hiệu quả hơn và bảo vệ công nghệ của Mỹ.

Trung Quốc đang tiếp tục thách thức vị trí của Lầu Năm Góc và Mỹ trên thế giới. Chuẩn bị kĩ càng thì sẽ thắng. Nếu không sẽ thua cuộc. Rõ ràng hai “hổ lớn” sớm hay muộn cũng sẽ đối mặt với một cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan mới. Trung Quốc tuyên bố không lo ngại bất kỳ cuộc đối đầu nào tại eo biển này, thậm chí gây xung đột quân sự nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, chặn đứng sự hung hăng của Mỹ và Đài Loan.

Vỏ quýt dày có móng tay nhọn, Mỹ đang tăng cường áp lực lên Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông bằng việc nhiều lần điều tàu chiến và oanh tạc cơ áp sát các đảo nhân tạo bị nước này chiếm đóng, cải tạo trái phép. Washington cũng đang xem xét việc triển khai tàu chiến tuần tra qua eo biển Đài Loan.

Xem ra những tuyên bố của cả hai bên đều rất mạnh mẽ. Kịch bản nào cũng tính chuyện dùng sức mạnh quân sự áp đảo. Và cả hai bên đều ưu tiên cho việc tăng cường ngân sách quốc phòng. Rõ ràng đã có những dấu hiệu cho thấy Biển Đông sẽ nóng rực trong năm 2020, khi chưa có những giải pháp tích cực và hiệu quả trong đường lối ngoại giao.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới