Thursday, May 2, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaViệt Nam - Singapore trao đổi, thảo luận về diễn biến tình...

Việt Nam – Singapore trao đổi, thảo luận về diễn biến tình hình Biển Đông

Trong chuyến thăm Singapore của ông Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương (17-22/2), giới chức hai nước đã trao đổi, thảo luận nhiều vấn đề nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishman, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương làm trưởng đoàn đã thăm Singapore theo chương trình “Những người bạn của S R Nathan”. Trong chuyến thăm, Đoàn đã đến chào xã giao Thủ tướng Lý Hiển Long, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Vương Thụy Kiệt, đồng thời là lãnh đạo của đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền; gặp Bộ trưởng Ngoại giao, làm việc với Bộ trưởng Nội vụ kiêm Bộ trưởng Luật pháp, Chánh án Toà án tối cao, Tổng Chưởng lý, Giám đốc Cục Điều tra Phòng chống tham nhũng Singapore.

Trong các cuộc gặp, giới chức Singapore đánh giá cao chuyến thăm và cho rằng chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore đang phát triển mạnh mẽ và tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Thủ tướng Lý Hiển Long Nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu các mặt mà Việt Nam đạt được thời gian qua, cho rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam đã duy trì đà tăng trưởng kinh tế cao, cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển và nguồn nhân lực có trình độ, Việt Nam có đủ điều kiện phát huy thế mạnh để phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, qua đó không ngừng nâng cao vị thế và vai trò của Việt Nam tại khu vực và trên trường quốc tế. Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định Singapore sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với phía Việt Nam trong những lĩnh vực mà đoàn quan tâm; nhấn mạnh mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, cũng như tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhằm tăng cường hợp tác trong ASEAN và chung tay đối phó những thách thức và giải quyết những vấn đề khu vực hiện nay, như dịch bệnh và biến đổi khí hậu.

Ông Phan Đình Trạc khẳng định Đảng Cộng sản và Chính phủ Việt Nam luôn coi Singapore là đối tác kinh tế lớn, quan trọng hàng đầu và là đối tác chiến lược lâu dài trong chính sách đối ngoại của Việt Nam; mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược với Singapore ngày càng phát triển mạnh mẽ, toàn diện và hiệu quả trên các lĩnh vực chính trị, an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hoá, giáo dục, xây dựng luật pháp, phòng chống tham nhũng, phòng chống tội phạm…; đề nghị hai bên triển khai tốt các thoả thuận và cơ chế hợp tác hiện có, thúc đẩy quan hệ hợp tác trên cả kênh Nhà nước, Đảng và nhân dân; mong muốn Singapore tiếp tục phát huy vai trò và tiếng nói quan trọng để củng cố tình đoàn kết và hợp tác trong ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, nhằm duy trì môi trường hoà bình, an ninh, ổn định tại khu vực và trên thế giới.

Tại các cuộc trao đổi, hai bên cũng chia sẻ nhiều quan điểm về tình hình khu vực và quốc tế hiện nay, về tầm quan trọng của việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và an ninh trên Biển Đông, về việc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, bảo đảm an ninh và an toàn hàng không và tự do hàng hải.

Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam – Singapore phát triển mạnh mẽ và hiệu quả trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân. Hai bên đã tích cực phối hợp triển khai mối quan hệ Đối tác Chiến lược trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, giáo dục – đào tạo, văn hóa… Về chính trị, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc ở cấp cao và các cấp. Gần đây nhất là năm 2017, Thủ tướng Lý Hiển Long hai lần thăm Việt Nam thăm chính thức tháng 3/2017 và tháng 11/2017 nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao APEC. Năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng 2 lần thăm Singapore và dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32 và 33. Tháng 7/2018, Phó Thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm chính thức Singapore và dự các cuộc họp trong khuôn khổ ASEAN cũng như các cuộc họp liên quan. Tháng 9/2018, Thủ tướng Lý Hiển Long thăm Việt Nam và dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN. Hai nước hợp tác và phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ ASEAN cũng tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhằm không ngừng nâng cao vai trò và vị thế của hai nước trong ASEAN cũng như trên thế giới, góp phần giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực, đồng thời đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy liên kết, kết nối khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển, nâng cao năng lực ứng phó hiệu quả và kịp thời với các thách thức đang nổi lên, tích cực đóng góp vào nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải ở Biển Đông…

Bên cạnh đó, hợp tác quốc phòng – an ninh cũng ngày càng được mở rộng, tăng cường một cách thực chất và hiệu quả, nhất là trong các lĩnh vực giao lưu tàu hải quân, chống khủng bố, an ninh mạng…

Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước trong những năm qua không ngừng phát triển và mở rộng. Singapore giữ vững là nhà đầu tư vào Việt Nam lớn nhất trong ASEAN và thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Hàn Quốc và Nhật Bản, với 2.190 dự án với tổng vốn đăng ký đạt 48 tỷ USD, trải trên 18/21 ngành theo hệ thống phân ngành của Việt Nam. Hiện Singapore đã đầu tư tại 48/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Về thương mại, Singapore hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 6 trên thế giới. Tính đến tháng 10/2018, kim ngạch thương mại song phương đạt 17,3 tỷ USD. Cơ cấu thương mại cải thiện theo hướng cân bằng hơn.

Ngoài ra, Hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục – đào tạo, du lịch, lao động, văn hóa và giao lưu nhân dân ngày ngày càng mở rộng và phát triển, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau của nhân dân hai nước. Hiện nay, có khoảng 12.000 người Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Singapore. Hàng năm có khoảng 260.000 người Singapore đi du lịch Việt Nam và từ Việt Nam có khoảng 500 ngàn người đi du lịch Singapore.

RELATED ARTICLES

Tin mới