Sunday, April 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ -Ấn “tay trong tay”

Mỹ -Ấn “tay trong tay”

Ấn Độ và Hoa Kỳ đã đạt được tiến bộ về các thỏa thuận thương mại, năng lượng và quân sự, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm qua khi ông hội đàm với các nhà lãnh đạo Ấn Độ trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông tới nước này.

Hơn 100.000 người đứng kín một sân vận động cricket ở phía tây thành phố Ahmedabad ngày 24/2/2020 để chào đón ông Trump. Sự kiện diễn ra tại bang quê nhà của Thủ tướng Narendra Modi. Reuters nói đây là nghi lễ tiếp đón hoành tráng nhất mà Ấn Độ dành cho một nhà lãnh đạo nước ngoài trong nhiều năm qua.

Hôm 25/2, tổng thống Trump đã ngồi riêng với thủ tướng Modi, sau đó là các cuộc họp cấp thấp hơn nhằm đạt tiến bộ về các vấn đề đã chia rẽ hai nước, chủ yếu là tranh chấp thương mại.

“Tôi mong các bạn giải thích với giới truyền thông về những tiến bộ mà chúng tôi đã đạt được về thương mại, ông Trump nói khi ngồi bên cạnh Thủ tướng Modi. Hai nước đã cố gắng để khép lại những khác biệt xung quanh vấn đề nông sản, thiết bị y tế, thương mại kỹ thuật số và các đề xuất mức thuế mới.

Ông Trump cũng nói rằng, ông mong muốn thủ tướng Modi nói nhiều hơn về “những tiến bộ mà chúng ta đã đạt được về máy bay chiến đấu và năng lượng”.

Hai nước được trông đợi sẽ công bố các thỏa thuận mua bán trực thăng quân sự trị giá 3 tỷ USD, trong bối cảnh Ấn Độ ngày càng quay sang Mỹ để hiện đại hóa quân đội, bên cạnh nhà cung cấp truyền thống vũ khí truyền thống là Nga.

Theo Reuters, ông Modi đang tận dụng triệt để chuyến thăm của Trump để làm sâu sắc mối quan hệ giữa hai nước lớn của thế giới đang cố gắng chống lại sức nặng kinh tế và quân sự của Trung Quốc ở châu Á.

 

Trump đã mô tả lại cuộc chào đón hôm 24/2 tại Ahmedabad và một lần nữa ca ngợi ông Modi rằng “có hàng ngàn người bên ngoài đang cố gắng để được vào trong sân vận động”.

“Tôi nghĩ họ ở đó vì ông nhiều hơn là vì tôi, tôi hy vọng thế”, Tổng thống Trump nói với Thủ tướng Modi. “Người dân yêu quý ông… mỗi khi tôi nhắc đến tên ông, họ lại reo hò ầm ĩ”.

Ấn Độ là một trong số ít các quốc gia lớn trên thế giới có tỷ lệ ủng hộ đối với ông Trump đạt trên 50% và chuyến đi của Trump đã được tường thuật từng phút. Một số nhà bình luận nói chuyến thăm của ông Trump đã rất thành công, trên nhiều khía cạnh.

Họ cũng hết sức khen ngợi ông Modi vì đã tạo ra một cuộc tiếp đón ngoạn mục đối với Tổng thống Mỹ. “Cái ôm Modi-Trump trở nên chặt hơn”, là một dòng tít chạy trên tờ Times of India.

Trong bài phát biểu hôm 24/2, ông Trump ca ngợi sự trỗi dậy của Ấn Độ, một nền dân chủ ổn định và thịnh vượng, là thành tựu của thế kỷ.

Tại cuộc họp báo chung ở New Delhi, ông Trump và ông Modi nói hai bên chưa ký thỏa thuận thương mại, nhưng bắt đầu đàm phán để ra được một thỏa thuận mang tính toàn diện. Ông Trump nói đã trao đổi với ông Modi về sự quan trọng của việc bảo toàn mạng lưới 5G ở Ấn Độ, trước khi New Delhi chào thầu xây dựng.

RELATED ARTICLES

Tin mới