Saturday, May 4, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaChiếu laser vào máy bay tuần tra Mỹ trên Biển Đông: Hành...

Chiếu laser vào máy bay tuần tra Mỹ trên Biển Đông: Hành động “không an toàn và không chuyên nghiệp” của tàu khu trục TQ

Vụ việc đang khiến dư luận quan tâm liên quan việc Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ ngày 27/2 ra thông cáo cho biết máy bay tuần biển P-8A của Mỹ đã bị tàu khu trục Trung Quốc chiếu laser vào ngày 17/2 tại vùng trời ở khu vực biển quốc tế, cách đảo Guam khoảng 610 km về hướng Tây. Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc bị các nước cáo buộc có hành động đe dọa đến an toàn hàng không trên Biển Đông.

Hành động “không an toàn và không chuyên nghiệp” của tàu khu trục TQ đối với máy bay Mỹ

Theo thông cáo của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ,chiếc tàu khu trục Trung Quốc đã chiếu laser lên máy bay Mỹ có số trên thân tàu là 161, được cho là tàu chiến thuộc lớp Type 052D, chiếc Hô Hòa Hạo Đặc (Hohhot), có độ choán nước 7.500 tấn, được Bắc Kinh biên chế vào tháng 1/2019 và được so sánh với các tàu chiến trang bị hệ thống chiến đấu Aegis của Mỹ.Các loại laser cấp độ vũ khí có nguy cơ gây tổn thương nghiêm trọng đến phi hành đoàn, thủy thủ đoàn cũng như hệ thống máy móc trên máy bay hay tàu thuyền. Hạm đội Thái Bình Dương khẳng định hành động của tàu khu trục Trung Quốc là “không an toàn và không chuyên nghiệp”.

Hãng tin AFP nhận định, Trung Quốc là nước từng nhiều lần sử dụng tia laser để tấn công phi công nước khác. Giới chức quân sự Mỹ từng tiết lộ rằng có ít nhất 20 vụ chiếu laser do Trung Quốc thực hiện ở Tây Thái Bình Dương trong khoảng thời gian từ tháng 9/2017 đến tháng 6/2018. Đáng chú ý, tháng 5/2018, các quan chức quân sự Mỹ cũng xác nhận quân nhân Trung Quốc tại căn cứ quân sự của nước này ở Djibouti đã sử dụng laser để chiếu vào một máy bay quân sự Mỹ hoạt động tại căn cứ gần đó. Các phi công bị tấn công bởi tia laser cho biết họ bị rối loạn thị giác, chói mắt, đau mắt và xuất hiện các đốm đen khi nhìn.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngay lập tức đã bác bỏ những thông tin trên thông qua một thông cáo báo chí. Tại một cuộc họp báo thường kỳ, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết “cáo buộc từ phương tiện truyền thông Mỹ là hoàn toàn vô căn cứ và bịa đặt”.

Những vụ việc tương tự đã xảy ra trước đây đối với nước ở Biển Đông

Vụ việc hôm 6/12, Bộ Quốc phòng Australia cho biết các tàu dân quân biển của Trung Quốc đã chiếu laser, đe doạ nghiệm trọng an toàn cho các máy bay của Lực lượng Quốc phòng Australia (ADF) ở Biển Đông và các sự việc xảy ra ngày càng nhiều. Vụ việc đã khiến dư luận Australia dậy sóng và cho rằng các tàu cá Trung Quốc chiếu tia laser nhằm gây khó khăn cho quân đội các nước hoạt động ở Biển Đông. Điều đó vô cùng nguy hiểm vì bất cứ thứ gì làm mù tầm mắt của phi công, thậm chí tạm thời vô hiệu hóa họ cũng có thể tăng nguy cơ xảy ra va chạm hay hạ cánh khẩn cấp.

Trước đó, các phi công trên trực thăng thuộc chiến hạm HMAS Canberra của Australia hồi tháng 5/2019cũng đã bị tia laser nhắm vào và buộc phải hạ cánh trong khi tiến hành một cuộc tập luyện trên Biển Đông. Học giả Euan Graham, người có mặt trên chiến hạm HMAS Canberra của hải quân hoàng gia Australia trên hải trình từ Việt Nam tới Singapore, cho biết tia laser được bắn ra từ những tàu cá di chuyển qua ngang qua, trong khi tàu Canberra bị đeo bám bởi một tàu chiến của Trung Quốc. Trung Quốc hiện duy trì lực lượng dân quân trên biển hùng hậu tại biển Đông, bao gồm các tàu cá được trang bị đủ để thực thi nhiệm vụ tác chiến. Bắc Kinh áp đặt yêu sách chủ quyền phi lý đối với hơn 80% diện tích vùng biển quốc tế trên Biển Đông và thường tỏ ra nhạy cảm khi các tàu chiến nước ngoài thực thi quyền tự do hàng hải trong khu vực, đặc biệt là tàu của Mỹ và các nước đồng minh như Australia. Kể từ năm 2015, Trung Quốc đã có ít nhất 4 loại vũ khí laser, bao gồm: Vũ khí Laser Dazzler BBQ-905, Laser WJG-2002, Laser Blaze PY132A và Laser Blaze PY131A.

RELATED ARTICLES

Tin mới