Friday, April 26, 2024
Trang chủĐàm luậnHành động leo thang mới của TQ

Hành động leo thang mới của TQ

Trong giai đoạn cả thế giới đang gồng mình chống đại dịch Covid-19 thì Trung Quốc vẫn ngang nhiên đẩy mạnh việc bành trướng trên Biển Đông. Hành động leo thang mới nhất là họ lắp đặt hai trạm nghiên cứu tại Đá chữ thập và Su bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo các cơ quan truyền thông Trung Quốc, việc thiết lập các trạm nghiên cứu mới này sẽ cho phép các nhà khoa học có điều kiện sống và nghiên cứu thực địa trong các lĩnh vực sinh thái, địa lý và môi trường ở khu vực quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Các trạm này cho phép theo dõi các thay đổi sinh thái và địa chấn trong các vùng then chốt ở Biển Đông.

Hai trạm nghiên cứu mới này là chi nhánh của Trung tâm nghiên cứu tích hợp Đảo và Đá ngầm thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. Trung tâm nghiên cứu đã được đặt trên Đá Vành khăn từ năm 2018.

Rõ ràng, dù vật đổi sao dời, bất luận trong hoàn cảnh nào, bất chấp sự phản đối của dư luận quốc tế, Bắc Kinh vẫn kiên trì thực hiện thuyết âm mưu của họ.

Hết sức ngang nhiên vào tráo trở là, các địa điểm xây cất mới này ở Trường Sa đều nằm trong vùng biển đang có tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước và vùng lãnh thổ: Việt Nam, Philippines và Đài Loan.

Đá Chữ Thập và Su bi Trung Quốc đã cướp của Việt Nam từ 1988. Từ đó Trung Quốc đã liên tục bồi đắp những nơi này cùng một số bãi đá, đảo nhỏ khác ở Biển Đông thành các đảo nhân tạo. Âm mưu lâu dài của họ là biến những nơi này thành tiền đồn quân sự chiến lược trên biển.

Đá Vành Khăn và Đá Chữ Thập cũng có các cơ sở hạ tầng tương tự. Ở đây có vị trí đặt tên lửa, đường băng, các nhà kho lớn và nhiều loại thiết bị khác phục vụ việc phát hiện, theo dõi vệ tinh, hoạt động quân sự và thông tin liên lạc của nước khác. Các cơ sở quân sự này cũng là nơi đặt các thiết bị liên lạc, xây cất bãi đáp máy bay và đặt bệ phóng tên lửa.

Dù núp dưới chiêu bài nghiên cứu khoa học nhưng Trung Quốc không thể che giấu nổi âm mưu quân sự, hướng tới mục tiêu lâu dài là thôn tính biển Đông. Việc xây dựng hai trạm “nghiên cứu” này là bước tiến quan trọng, đồng thời cũng là một phép thử trong thời kì mới, một hành động lợi dụng lúc các quốc gia đang tập ctrung lo phòng chống đại dịch Covid-19 để dễ bề hành động phạm pháp, kể cả việc sẵn sàng tác chiến.

Mặc dù Mỹ đã có nhiều hành động nhằm tăng sự hiện diện ở Biển Đông trong thời gian qua, nhiều lần đưa tàu chiến vào sát phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo Đá Su Bi, Đá Vành Khăn, Đá Chữ Thập; tích cực hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á trong nỗ lực chống lại sự bành trướng của Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh vẫn tung ra nhiều thủ đoạn, tranh thủ mọi thời cơ, mọi kẽ hở để lòe bịp thiên hạ.

Không ai ngạc nhiên trước những hành động ăn cắp vào lúc mưa to gió lớn. Các nước trong khu vực phải tỉnh táo, cảnh giác, kiên quyết lên án và có những hành động quyết liệt để ngăn chặn âm mưu bành trướng của nhà cầm quyền Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới