Friday, May 10, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaLo ngại dịch bệnh, Mỹ hủy kế hoạch tập trận “Balikatan 2020”...

Lo ngại dịch bệnh, Mỹ hủy kế hoạch tập trận “Balikatan 2020” với Philippines

Bộ Tư lệnh Ân Độ – Thái Bình Dương của Mỹ (26/3) thông báo hủy kế hoạch tập trận “Balikatan 2020” (vai kề vai) với Philippines do lo ngại dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏa và an ninh của người dân địa phương.

Theo thông báo trên, cuộc tập trận dựa kiến được tổ thức từ 4-15/5 giữa quân đội Mỹ và Philippines sẽ bị hủy bỏ. Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương cho biết việc hủy bỏ cuộc tập trận này phù hợp với các quy định và biện pháp thực thi của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và Philippines nhằm đối phó với dịch bệnh do virus nCoV hiện nay. Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương, cho biết: “Trong trường hợp dịch bệnh như hiện nay, quyết định khôn ngoan là hủy bỏ cuộc tập trận Vai kề vai vì sức khỏe và sự an toàn của binh sĩ cả hai nước”.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines, Chuẩn tướng Edgard Arevalo (04/3) cho biết Philippines và Mỹ vẫn tổ chức diễn tập quân sự chung dù mới đây Manila đã gửi thông báo chính thức tới Washington về quyết định chấm dứt Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA). Theo kế hoạch, một số binh lính Mỹ sẽ tới Philippines vào tháng 4 tới để tham gia các hoạt động chuẩn bị cho cuộc tập trận chung Balikatan (Vai kề vai) nhằm tăng cường khả năng tác chiến giữa hai lực lượng. Phía Mỹ sẽ cử một nhóm binh lính tiền trạm đến Philippines từ tháng 4 để chuẩn bị thiết bị và vật tư y tế cần thiết, sẵn sàng phục vụ binh lính Mỹ tới thực hiện các hoạt động tập trận trong tháng 5/2020.

“Vai kề vai” (Balikatan) được coi là lớn nhất giữa hai nước và có nhiều vũ khí, phương tiện kỹ thuật quân sự hiện đại tham gia. Trong năm 2019, cuộc tập trận Balikatan có sự tham gia của 4.000 binh lính Philippines, 3.500 binh lính Mỹ và 50 thành viên lực lượng quốc phòng Australia, cùng quan sát viên của 7 quốc gia khác. Cuộc tập trận chủ yếu diễn ra tại hòn đảo Luzon và Palawan. Cuộc tập trận bao gồm các hoạt động đổ bộ, huấn luyện bắn đạn thật, các chiến dịch trong đô thị, hoạt động hàng không và ứng phó chống khủng bố. Tại cuộc tập năm 2019, cả hai nước đều sử dụng một số thiết bị quân sự hiện đại. Trong đó, Mỹ lần đầu sử dụng máy bay chiến đấu mới F-35B Lightning II kết hợp với tàu tấn công đổ bộ đa năng USS Wasp của Hải quân Mỹ trong cuộc tập trận; đồng thời còn có sự góp mặt của tiêm kích cơ chiến đấu F-18 và máy bay cất cánh thẳng đứng V-22 cùng nhiều loại máy bay khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới