Thursday, May 9, 2024
Trang chủĐàm luận“Lưỡi bò” trong mùa Covid-19

“Lưỡi bò” trong mùa Covid-19

“Nghiên cứu khoa học” – đó chỉ là danh nghĩa nhằm đánh lừa và tránh phản ứng của dư luận. Cái gọi là “trạm nghiên cứu khoa học” kia rất có thể là một cái gì khác gắn với quân sự, hoặc nghiên cứu để phục vụ mục đích quân sự phi pháp của TQ.





Tháng 5/2015, TQ cho tàu nạo vét khu vực đá Vành Khăn thuộc chủ quyền của VN.

Hiển nhiên, không ai nghĩ bàn chuyện cái lưỡi thực của con bò. Đây là chuyện biển Đông, chuyện liên quan “đường chín đoạn” mà nhiều người gọi là “đường lưỡi bò” để mỉa mai cũng như lột tả sự tham lam của Trung Quốc.

Dẫu đã qua đỉnh dịch Covid-19, những tưởng thiệt hại nghiêm trọng về người cũng như cơ man các thiệt hại to lớn khác sẽ buộc TQ phải cắn răng gác ra một bên câu chuyện biển Đông để lo phục hồi kinh tế.

Vậy mà không, mặc cho công việc chống dịch còn bộn bề trên bờ, Bắc Kinh vẫn triển khai các việc làm ngang ngược. Thậm chí, họ còn coi đây như cơ hội để lấn thêm một bước trong hành trình hiện thực hóa tham vọng biến biển Đông thành “ao nhà” của họ.

Bằng chứng ư ? Thì đây, chính Tân Hoa Xã, hãng thông tấn chính thức của TQ, ngày 20/3đã công khai đưa tin Trung tâm Nghiên cứu Tổng hợp Đảo và Đá thuộc Viện Hàn lâm Khoa học TQ (CAS) đã khánh thành 2 trạm nghiên cứu trên Đá Chữ Thập và Đá Subi (TQ gọi là Yongshu và Zhubi), thuộc quần đảo Trường Sa – nơi nhiều quốc gia cùng có tuyên bố chủ quyền, trong đó có VN, PLP, Malaysia, Indonesia.

Dường như đề phòng sự nghi ngờ, phản đối của dư luận, các cơ quan truyền thông TQ giải thích thêm một cách cụ thể: hai trạm nghiên cứu Yongshu và Zhubi được trang bị các phòng thí nghiệm sinh thái học, địa chất học và môi trường, sẽ hỗ trợ các nhà khoa học làm việc trên thực địa, lấy mẫu và nghiên cứu khoa học trên quần đảo “Nam Sa” (tên TQ đặt cho quần đảo Trường Sa). Các cơ sở nghiên cứu này cũng sẽ giúp “cải thiện năng lực quan sát thực địa và thí nghiệm về sinh thái học, địa chất học, môi trường, vật liệu và tối ưu hóa năng lượng từ biển trong môi trường biển nhiệt đới”.

Đương nhiên, cho dù vậy, dư luận chẳng dễ tin giải thích nêu trên.

Miệng lưỡi của Bắc Kinh, ai còn lạ. Nhiều lần ra rả, đề cao ý nghĩa, tầm quan trọng và sứ mạnh bảo tồn, giữ gìn môi trường biển, vậy mà thực tế, chính TQ là quốc gia phá hoại, làm biến dạng nhiều nhất các thực thể biển trong nhiều năm qua.

Ai, nếu không phải là TQ, đã tiến hành cải tạo với quy mô lớn các thực thể là bãi đá ngầm đang do nước này chiếm hữu, thuộc quần đảo Trường Sa thành các đảo nhân tạo với diện tích lớn ngang cấp độ các đảo tự nhiên lớn nhất ở quần đảo Trường Sa.

Ai nếu không phải là TQ, đã xua hàng đàn tàu cá, đánh bắt một cách bừa bãi dẫn đến nguy cơ cạn kiệt các nguồn lợi thủy sản trên biển Đông…

Vậy nên, nhiều người cho rằng, “nghiên cứu khoa học” – đó chỉ là danh nghĩa để đánh lừa và tránh sự phản ứng quyết liệt của dư luận. Đằng sau cái được gọi là “trạm nghiên cứu khoa học” kia rất có thể là một cái gì khác gắn với quân sự, hoặc nghiên cứu để phục vụ mục đích quân sự phi pháp của TQ.

Chẳng thế mà TS Satoru Nagao, làm việc tại Viện Nghiên cứu Hudson (Mỹ), đã chỉ rõ rằng mục đích của việc xây dựng các cơ sở nghiên cứu trên là để phục vụ quân sự chứ không phải “nghiên cứu khoa học”.

Vẫn theo TS Nagao, trên thực tế, TQ đang cần thu thập thông tin để củng cố khả năng kiểm soát các thực thể nhân tạo mà họ chiếm giữ phi pháp. Ngay cả việc bảo tồn nước ngọt hay hệ sinh thái thực vật để đảm bảo môi trường sống cho lực lượng binh sĩ mà TQ đồn trú tại đây cũng rất quan trọng, nếu TQ muốn duy trì vững chắc lực lượng quân sự để khống chế biển Đông, chống lại sự đòi hỏi chính đáng của các nước liên quan trong khu vực và các cường quốc, nhất là Mỹ.

Và ngoài việc lợi dụng các quốc gia vùng duyên hải cùng có đòi hỏi chủ quyền ở biển Đông đang vướng bận với cuộc chiến chống Covid-19 để tiến hành xây dựng các “trạm nghiên cứu” như một thủ đoạn của kẻ bất lương, TQ còn muốn thể hiện, khẳng định rằng, họ đã và đang kiểm soát khu vực vùng biển này, qua đó bình thường hóa một việc làm phi pháp bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới