Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển ĐôngPháp luật biểnTrung Quốc lớn tiếng bác bỏ chủ quyền của Việt Nam ở...

Trung Quốc lớn tiếng bác bỏ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay (21/4) tuyên bố họ đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc nhằm bác bỏ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, theo Reuters.

Hãng tin này cho biết, ông Cảnh Sảng, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đưa ra tuyên bố này trong một cuộc họp báo hàng ngày. Ông ta nói rằng tuyên bố chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông là “bất hợp pháp” và việc Việc Nam cố gắng chối bỏ chủ quyền của Trung Quốc sẽ đi đến thất bại.

Bắc Kinh gần đây liên tiếp có các hành vi gây hấn ở Biển Đông, trong đó có việc đâm chìm tàu ngư dân của Việt Nam ở trong vùng biển của Việt Nam vào ngày 2/4. Chưa đầy hai tuần sau, vào ngày 14/4, Bắc Kinh ngang nhiên cho tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông.

 Trước đó, Việt Nam đã gửi công hàm lên Liên Hợp Quốc để phản đối lập trường của Trung Quốc ở Biển Đông và nhận được sự ủng hộ từ cả trong và ngoài nước. Hoa Kỳ sau đó lên án chính quyền Trung Quốc không được lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để thúc đẩy lập trường ở Biển Đông.

Bắc Kinh đang tiếp tục bảo vệ yêu sách đường 9 đoạn ở Biển Đông, phớt lờ phán quyết của tòa án quốc tế ở La Hay vào năm 2016 bác bỏ cơ sở pháp lý cho yêu sách này.

Báo Channel News Asia đưa tin hôm 21/4, ông Bill Hayton, nhà nghiên cứu tại tổ chức Chatham House của Anh bình luận: “Không nước nào có thể tuyên bố chủ quyền đối với các thực thể dưới nước trừ khi chúng ở trong phạm vi 12 hải lý tính từ đất liền. Vì vậy, Trung Quốc không biết gì về điều này hay cố tình đảo lộn luật pháp quốc tế?”

RELATED ARTICLES

Tin mới