Thursday, May 2, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chúc mừng bà Thái Anh Văn tái...

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chúc mừng bà Thái Anh Văn tái nhậm chức Tổng thống Đài Loan

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tái nhậm chức vào ngày hôm nay (20/5). Hôm qua (19/5), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã gửi lời chúc mừng, khen ngợi Đài Loan là “lực lượng thiện lương” và là “đối tác đáng tin cậy” của Hoa Kỳ. Theo Epoch Times, tuyên bố này hoàn toàn trái ngược với những chỉ trích gần đây của Hoa Kỳ đối với chính quyền ĐCSTQ.

Ông Mike Pompeo nói trong một tuyên bố: “Xin chúc mừng Tiến sĩ Thái Anh Văn đã bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của bà. Việc tái đắc cử cho thấy bà đã giành được sự tôn trọng, ngưỡng mộ và tin tưởng của người dân Đài Loan. Bà là một người tràn đầy can đảm và có tầm nhìn, dẫn dắt chế độ dân chủ tràn đầy sức sống của Đài Loan, truyền cảm hứng cho khu vực và trên khắp thế giới”.

“Trong một thời gian dài, Hoa Kỳ vẫn luôn coi Đài Loan là lực lượng lương thiện và là đối tác đáng tin cậy trên thế giới. Lưỡng đảng Hoa Kỳ đã nhất trí ủng hộ Đài Loan. “Luật Đài Bắc” mới thông qua gần đây cho thấy rõ điểm này. Điều này giúp củng cố mối quan hệ giữa hai nước chúng ta và càng thúc đẩy thêm mối quan hệ đối tác kinh tế bền chặt giữa hai bên”.

 “Chúng tôi có tầm nhìn chung cho khu vực này (Đài Loan) – xây dựng thành một nơi thịnh vượng và an toàn, nơi mà mỗi người dân nơi đây đều được hưởng nền pháp trị rõ ràng minh bạch. Đại dịch Covid-19 (virus ĐCSTQ) bùng phát gần đây nhất đã tạo cơ hội cho cộng đồng quốc tế hiểu được vì sao mô thức ứng phó dịch bệnh của Đài Loan đáng để học tập”.

“Khi nhìn về tương lai, tôi tin rằng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Thái, quan hệ đối tác giữa chúng tôi với Đài Loan sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ”.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Đài Loan đã gửi lời cảm ơn chân thành đến ông Pompeo vì những lời chúc của ông. Đây là lần đầu tiên Ngoại trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ chúc mừng Tổng thống Đài Loan nhậm chức, điều này có ý nghĩa trọng đại. Nó cho thấy sự xem trọng của Hoa Kỳ trong mối quan hệ Đài Loan – Hoa Kỳ và sự ủng hộ to lớn cho nền dân chủ Đài Loan, cũng phản ánh mức độ tin cậy lẫn nhau và tình hữu nghị trong mối quan hệ Đài Loan – Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cũng cho biết chính phủ Đài Loan trong tương lai sẽ tiếp tục hợp tác với Hoa Kỳ trên cơ sở nền tảng tốt đẹp hiện có và cùng thúc đẩy sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác toàn cầu giữa các bên.

Tại Hội nghị Y tế Thế giới (WHA) được tổ chức vào thứ Hai (ngày 18/5), Đài Loan vẫn chưa được mời tham gia cuộc họp. Ngoại trưởng Mike Pompeo trong một bản tuyên bố cùng ngày đã chỉ trích Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom có đầy đủ tất cả các quyền hạn và tiền lệ hợp pháp để mời Đài Loan tham dự Hội thảo”, nhưng “dưới áp lực của ĐCSTQ, ông ta đã chọn không mời Đài Loan tham dự”.

RELATED ARTICLES

Tin mới