Saturday, May 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaPhát biểu của Ngoại trưởng TQ không thể biện hộ cho hành...

Phát biểu của Ngoại trưởng TQ không thể biện hộ cho hành động hiếu chiến của Bắc Kinh ở Biển Đông

Ngày 24/5/2020, phát hiểu tại cuộc họp báo bên lề cuộc họp Quốc hội Trung Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Trung Quốc không tận dụng đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) để khẳng định sư thống trị ở Biển Đông. Ông Vương Nghị cho rằng “Không có bằng chứng ủng hộ tuyên bố Trung Quốc đang sử dụng dịch Covid-19 để mở rộng sự hiện diện của mình ở Biển Đông”.

Phát biểu của ông Vương Nghị không thể che đậy cho những hành vi sai trái của Bắc Kinh những ngày qua và không thể lừa bịp được cộng đồng quốc tế. Ông ta nói rằng không có bằng chứng ư? Xin nêu ra đây một loạt các hành vi hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông trong những ngày cả thế giới đang phải dốc sức ứng phó với đại dịch Covid-19 để làm bằng chứng phản bác lại phát biểu của ông Vương Nghị.

– Ngay trong những ngày cuối năm 2019 – đầu năm 2020, khi mà Trung Quốc dịch covid bùng phát ở Trung Quốc với tâm dịch là Vũ Hán, Bắc Kinh đã cho tàu hải cảnh bảo vệ cho tàu cá Trung Quốc xâm nhập đanh bắt trái phép trong vùng biển xung quanh quần đảo Natuna của Indonesia, buộc Indonesia phải điều tàu của lực lượng An ninh Biển ra thực địa chặn đuổi tàu cá Trung Quốc và đích thân Tổng thống Indonesia phải ra thị sát ở Natuna để khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình.

– Ngày 05/3/2020, truyền thông Trung Quốc đồng loạt đăng tải báo cáo của Viện Sáng kiến Nghiên cứu Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) thuộc Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc vu cáo trắng trợn tàu cá Việt Nam xâm nhập vào “khu vực nội địa, lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc” “đánh bắt cá” và “hoạt động trinh sát, gián điệp”. Đây là bước đi của Trung Quốc để chuẩn bị cho các hành vi gây hấn của họ ở Biển Đông trong thời gian đại dịch Covid-19, một cách làm mà giới cầm quyền Bắc Kinh thường sử dụng trước khi triển khai các hoạt động leo thang mới ở Biển Đông là “đổ lỗi cho đối phương để lấy cớ hành động”.

– Ngày 20/03/2020, Tân Hoa Xã ngang nhiên đưa tin, Trung Quốc khánh thành hai trạm nghiên cứu trên Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) và Đá Xu Bi (Subi Reef), thuộc quần đảo Trường Sa. Đây là sự khởi đầu cho một loạt các hoạt động hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông dưới thời đại dịch Covid-19.

– Hành động nghiêm trọng nhất của Trung Quốc ở Biển Đông là việc tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam hôm 02/4/2020 khiến Việt Nam lên tiếng mạnh mẽ phản đối; Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và nhiều Nghị sĩ Mỹ ra tuyên bố lên án hành động của tàu hải cảnh Trung Quốc; Philippines cũng ra tuyên bố phản đối hanh vi vô nhân đạo của Trung Quốc, bày tỏ sự đồng tình ủng hộ đối với Việt Nam.

– Cũng trong tháng 4/2020, Philippines cho biết, tàu chiến của Trung Quốc đã chĩa radar vào tàu của hải quân Philippines từ tháng 2/2020 và Philippines đã trao công hàm phản đối; Trung Quốc cho nhóm tàu tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh vào Biển Đông tập trận; đưa tàu khảo sát địa chất Hải Dương 08 và nhiều tàu hải cảnh, tàu dân quân biển xâm lấn vùng biển Malaysia và quấy phá hoạt động dầu khí của Malaysia khiến Mỹ phải điều tàu chiến và máy bay ném bom tầm xa đến khu vực này.

– Trong 3 ngày liên tiếp trung tuần tháng 4/2020, Trung Quốc đã ra những văn bản bất hợp pháp liên quan đến Biển Đông: ngày 17/4, Trung Quốc gửi công hàm đến Tổng thư ký Liên hợp quốc vu cáo, đe dọa Việt Nam; ngày 18/4, Trung Quốc ngang nhiên công bố lập “quận Tây Sa (Hoàng Sa)” và “quận Nam Sa (Trường Sa)”; ngày 19/4, Trung Quốc công bố đặt tên cho 80 thực thể ở Biển Đông, trong đó có những bãi ngầm nằm gần sát bờ biển của các nước ven Biển Đông.

Tạm đưa ra đây 6 nhóm việc làm sai trái của Trung Quốc ở Biển Đông giữa lúc cả khu vực và thế giới đang phải gồng mình lên để chống đại dịch Covid-19 để làm bằng chứng minh cho lời ông Vương Nghị nói không phải là sự thật.

Không chỉ các nước ven Biển Đông như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia mà nhiều nước khác như Mỹ, Úc, Nhật, EU… đã lên án hành vi của Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid để tăng cường các hoạt động gây hấn nhằm thống trị Biển Đông và kêu gọi Trung Quốc hợp tác với các nước tập trung chống dịch.

Mỹ hết sức bất bình trước việc Trung Quốc thấy một số tàu chiến Mỹ, trong đó có tàu sân bay phải tạm dừng hoạt động chống dịch nên đã tranh thủ lấn lướt ở Biển Đông. Vì vậy, dù đang phải nỗ lực ứng phó với đại dịch Covid-19, Mỹ vẫn điều nhiều tàu chiến (bao gồm tàu hộ vệ tên lửa, tàu khu trục, tàu đổ bộ tấn công, tàu chiến đấu ven bờ…) và máy bay ném bom chiến lược tầm xa đến hoạt động trên Biển Đông để cảnh cáo. Mới đây, Mỹ còn điều cả tàu ngầm hạt nhân đến Biển Đông và điều ngay tàu sân bay (sau thời gian tạm dừng hoạt động vì Covid-19) đến Biển Đông.

Cùng với việc lên án Trung Quốc thiếu minh bạch về dịch bệnh, yêu cầu mở cuộc điều tra về nguồn gốc virus corona, nhiều quan chức Mỹ, bao gồm Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng và các Nghị sĩ mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc lợi dụng đại dịch để gây hấn ở Biển Đông và khẳng định quyết tâm không để Trung Quốc làm càn, bắt nạt các nước ven Biển Đông.

Chẳng lẽ ông Vương Nghị – đại diện cho ngành Ngoại giao của Trung Quốc – lại không nhìn, không nghe thấy những điều đó sao? Điều mỉa mai hơn là ông Vương Nghị lại còn lớn tiếng nói rằng “đang hợp tác tốt với các nước trong khu vực”, vu cáo Mỹ điều máy bay quân sự và tàu chiến vào Biển Đông “can thiệp”. Việc Mỹ phải điều tàu chiến và máy bay chiến đấu đến Biển Đông cũng là “cực chẳng đã” giữa lúc đại dịch để đáp trả hành động đơn phương ngang ngược của Trung Quốc.

Còn ông Vương Nghị nói “đang hợp tác tốt” với các nước láng giềng trong khu vực bằng việc cho tàu hải cảnh đâm chìm tàu cá Việt Nam; cho tàu chiến chĩa radar vào tàu hải quân Philippines; cho nhóm tàu khảo sát địa chất Hải Dương 08 quấy phá hoạt động dầu khí của Malaysia hay cho tàu hải cảnh hỗ trợ tàu cá đánh bắt trái phép trong vùng biển xung quanh quần đảo Natuna của Indonesia đó sao…?

Liệu những hợp tác kiểu như trên sẽ giúp cho “tình hình Biển Đông ổn định” được như lời ông Vương Nghị phát biểu trong cuộc họp báo được không? Chỉ qua những hoạt động nêu trên của Trung Quốc ở Biển Đông mọi người đều thấy rõ là Trung Quốc “hợp tác” hay chèn ép, bắt nạt. Với ông Vương Nghị và những người lãnh đạo Bắc Kinh thì hợp tác tốt có lẽ là các nước ven Biển Đông phải im lặng trước những hành vi hung hăng của Trung Quốc; hợp tác tốt là phải chấp nhận để Trung Quốc hoành hành, thôn tính, độc chiếm Biển Đông.

Dẫu biết rằng Trung Quốc thường bất nhất giữa lời nói và hành động, nhưng việc ông Vương Nghị – nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc lại có những lời nói “đổi trắng thay đen” như vậy mà không xấu hổ thì quả thật là đáng sợ.

Sự thật luôn là chân lý, Trung Quốc là kẻ reo rắc đại dịch Covid-19 cho cả thế giới và đang lợi dụng đại dịch để gây hấn thực hiện mưu đồ thống trị Biển Đông mọi người đều rõ. Sự biện minh và những lời dối trá của ông Vương Nghị chỉ càng làm cho hình ảnh Trung Quốc ngày càng xấu thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới