Monday, May 20, 2024
Trang chủBiển nóngTàu sân bay Mỹ tập trận với Ấn Độ

Tàu sân bay Mỹ tập trận với Ấn Độ

Nhóm tác chiến tàu sân bay Nitmitz của Mỹ đã diễn tập cùng 4 tàu hộ vệ Ấn Độ từ ngày 20/7 trên Ấn Độ Dương. Theo thông cáo được đăng hôm 20/7 trên website của Hải quân Mỹ, nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz gồm USS Nimitz, tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Princeton, tàu khu trục USS Sterett và USS Ralph Johnson, tham gia diễn tập với hải quân Ấn Độ trên Ấn Độ Dương từ ngày 20/7. Tờ Nikkie Asian Review ngày 21/7 đưa tin, Ấn Độ điều các tàu hải quân như Rana, Sahyadri, Shivalik và Kamorta tham gia tập trận.

Tàu sân bay Mỹ (giữa) tập trận cùng tàu Ấn Độ hôm 20/7 (ảnh: Hải quân Mỹ).

Tờ báo của Nhật Bản cho biết, hải quân Mỹ và Ấn Độ đã tập trận tại eo biển Malacca, một tuyến giao thông hàng hải nhỏ ở giữa Malaysia và Indonesia. Eo Malacca được coi là một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới. Phần lớn hàng hóa thương mại của Trung Quốc với châu Âu và dầu nhập khẩu của nước này đều phải đi qua eo biển này.

Theo hải quân Mỹ, tàu chiến của hai nước đã thực hiện các nội dung diễn tập nhằm nâng cao khả năng huấn luyện và phối hợp, trong đó có tác chiến phòng không, giúp chống lại các mối đe dọa trên biển, từ cướp biển đến chủ nghĩa bạo lực cực đoan.

Tuy nhiên, chuyên gia quốc phòng Derek Grossman tại Viện chính sách Rand Corporation (Mỹ) nhận định, cuộc tập trận của Mỹ và Ấn Độ dường như nhằm gửi thông điệp tới một đối thủ chung, đó là Trung Quốc.

“Một cuộc cạnh tranh quyền lực lớn giữa Mỹ và Trung Quốc có thể đang tác động đến Ấn Độ”, ông Grossman nói. “Ấn Độ đã có thái độ trung lập trong nhiều năm, nhưng khi xem xét mối quan hệ gần đây với Trung Quốc, Ấn Độ đã nhận ra rằng việc duy trì mối quan hệ thân mật với Bắc Kinh sẽ trở nên khó khăn”.

Cuộc diễn tập giữa hải quân Mỹ và Ấn Độ diễn ra chỉ vài ngày sau khi nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz tập trận với nhóm tàu sân bay USS Ronald Reagan trên Biển Đông. Hải quân Mỹ khẳng định các hoạt động này nhằm duy trì tự do hàng hải và ủng hộ khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cởi mở và tự do.

RELATED ARTICLES

Tin mới