Thursday, May 9, 2024
Trang chủBiển nóngBắc Kinh lại chuẩn bị đưa thêm tàu khảo sát hải dương...

Bắc Kinh lại chuẩn bị đưa thêm tàu khảo sát hải dương cỡ lớn ra Biển Đông

Trung Quốc cuối tuần qua đã hạ thuỷ Shiyan-6, con tàu khảo sát hiện đại đầu tiên của nước này chuyên về thăm dò, bảo vệ chủ quyền và lợi ích của nước này tại Biển Đông.

Trung Quốc hạ thủy tàu khảo sát Shiyan-6. Ảnh Global Times

Trung Quốc hôm 18/7 đã xuất xưởng thêm một tàu khảo sát hải dương có tên Shiyan 6 ở tỉnh Quảng Đông nhằm thực hiện việc khảo sát hải dương và bảo vệ chủ quyền và lợi ích của nước này tại Biển Đông, theo Tờ Hoàn Cầu Thời Báo loan tin hôm 19/7.

Theo Hoàn Cầu Thời Báo, tàu được đóng có vốn đầu tư là 74 triệu USD, chiều dài là 90,6 mét, rộng 17 mét, cao là 8 mét và có thể mang theo 60 thuyền viên.

Tốc độ tối đa của nó là 16,5 hải lý/giờ, với độ bền 12.000 hải lý và khả năng tự duy trì là 60 ngày. Dự kiến, Shiyan – 6 sẽ đi vào hoạt động vào năm 2021.

Cũng theo tờ báo này, Trung Quốc hiện có khoảng hơn 60 tàu khảo sát hải dương đang hoạt động. Trong số này 37 tàu đã tham gia vào đội tàu nghiên cứu hải dương quốc gia và hiện là quốc gia có nhiều tàu khảo sát hải dương nhất thế giới.

Những năm qua, Bắc Kinh không ngừng gia tăng các hoạt động đòi hỏi chủ quyền của mình trên Biển Đông (nơi Trung Quốc không có chủ quyền) bằng cách điều các tàu khảo sát hải dương vào vùng nước của các quốc gia láng giềng bao gồm Việt Nam, Philippines và Malaysia bất chấp những phản đối của các nước trong khu vực và Hoa Kỳ.

RELATED ARTICLES

Tin mới