Wednesday, May 1, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

TQ tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Trung Quốc đã cho máy bay ném bom tập trận bắng đạn thật ở khu vực Biển Đông trong tuần qua chỉ vài ngày sau khi Hoa Kỳ điều máy bay B-52 bay qua vùng nước tranh chấp giữa Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á khác trong đó có Việt Nam.

Máy bay B-52H và hai máy bay chiến đấu F-15 của Nhật bay qua vùng biển Hoa Đông hôm 26/9/2018.

Theo các hình ảnh được truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) cung cấp, máy bay chiến đấu thuộc bộ tư lệnh miền Nam của lực lượng không quân quân đội Trung Quốc đã diễn tập bắn đạn thật ở khoảng cách biển ngay tại vùng Biển Đông.

Trang tin Japan Times dẫn tin từ CCTV cho biết hàng chục máy bay ném bom và phản lực cơ của Trung Quốc đã thực hiện cuộc diễn tập để thử khả năng tấn công, xâm nhập, và bắn trúng ngoài biển.

Trước đó, vào các ngày 23 và 25 tháng 9, Hoa Kỳ đã điều máy bay B-52 Stratofortress bay qua vùng Biển Đông và gọi hoạt động này là sự hiện diện thường xuyên của các máy bay ném bom Mỹ trong khu vực.

Hôm 26/9, máy bay ném bom B-52H của Mỹ từ đảo Guam đã bay qua vùng Biển Hoa Đông cùng với máy bay chiến đấu của Nhật Bản. Đây là vùng nước đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Hồi tháng tám vừa qua. Hoa Kỳ cũng đã 4 lần điều máy bay B-52 đến vùng Biển Đông và Hoa Đông.

Trung Quốc là nước đòi hỏi chủ quyền đến 90% diện tích Biển Đông qua đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển. Toà Trọng tài Quốc tế vào năm 2016 đã ra phán quyết bác bỏ tính hợp lệ của đường đứt khúc này.

Trung Quốc trong các năm qua cũng gia tăng các hoạt động xây lấp cải tạo đảo, quân sự hoá khu vực Biển Đông, gây lo ngại cho các nước trong khu vực.

Hôm 27/9, Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng phản đối Hoa Kỳ, gọi hoạt động của máy bay B-52 ở vùng nước tranh chấp là gây hấn. Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói nước này sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích của nước này.

RELATED ARTICLES

Tin mới