Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ hối thúc Ấn Độ giảm phụ thuộc TQ

Mỹ hối thúc Ấn Độ giảm phụ thuộc TQ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng, Ấn Độ có cơ hội để dịch chuyển chuỗi cung khỏi Trung Quốc, giảm phụ thuộc Bắc Kinh về viễn thông và y tế và nhiều lĩnh vực khác.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, phát biểu tại hội nghị trực tuyến ngày 22/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói: “Ấn Độ có cơ hội dịch chuyển chuỗi cung khỏi Trung Quốc và giảm phụ thuộc các doanh nghiệp Trung Quốc trong các lĩnh vực như viễn thông, thiết bị y tế và một số lĩnh vực khác. Ấn Độ có được vị thế như hiện nay là bởi họ có được sự tin tưởng của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ”.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ cũng đề cập đến các cuộc đụng độ gần đây giữa binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ ở biên giới tranh chấp và nói rằng hành động của Bắc Kinh là “không thể chấp nhận được”. Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh: “Mỹ chưa bao giờ ủng hộ việc bảo đảm an ninh cho Ấn Độ nhiều hơn như hiện tại. Ấn Độ là một đối tác quan trọng và là đồng minh chủ yếu trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump”.

Những bình luận và kêu gọi trên được đưa ra giữa lúc quan hệ Mỹ – Trung Quốc có thể coi là tồi tệ nhất kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao, trong khi đó, quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc cũng căng thẳng sau các cuộc đụng độ ở biên giới hồi tháng trước.

Gần đây, Washington liên tục gây sức ép lên Bắc Kinh bằng các lệnh trừng phạt. Trong chuyến thăm Anh đầu tuần này, Ngoại trưởng Pompeo cũng kêu gọi lập một “liên minh” nhằm đối phó các mối đe dọa từ Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới