Thursday, May 2, 2024
Trang chủBiển nóngBiển Đông: Hải quân Indonesia tiến hành tập trận lớn

Biển Đông: Hải quân Indonesia tiến hành tập trận lớn

Hải quân Indonesia đang tiến hành cuộc tập trận lớn tại khu vực Biển Java và Biển Đông, nơi căng thẳng giữa hai nước Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gia tăng gần đây.

Hình minh hoạ. Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm căn cứ quân sự ở Natuna hôm 9/1/2020

BenarNews loan tin vừa nêu vào ngày 22 tháng 7 dẫn phát biểu của giới chức Hải quân Indonesia, cho biết Hạm đội Phía Tây tiến hành cuộc tập trận tại Biển Java hôm 22 tháng 7 trong khuôn khổ loạt tập trận bắt đầu từ ngày 18 tháng 7 và kéo dài cho đến Chủ nhật ngày 26 tháng 7.

Những cuộc diễn tập bao gồm tấn công đổ bộ lên bãi biển đảo Singkep nằm trong chuỗi đảo Riau thuộc Biển Đông. Ngoài ra còn có những cuộc chiến giả định trên biển với sự tham dự của 2 ngàn quân binh, 26 tàu chiến, 19 máy bay, 18 phương tiện vận chuyển tác chiến biển.

Cuộc diễn tập tại Biển Java có các hoạt động kiểm soát thiệt hại, thông tin liên lạc và giả định chiến tranh chống ngầm, chiến tranh trên mặt biển.

Phát ngôn nhân Bộ chỉ huy Hải đội I của Hải quân Indonesia, Đại tá Fajar Tri Rohadi, nói với BenarNews rằng đây là đợt tập trận phức tạp nhất vì huy động tất cả các đơn vị Hải quân tham gia vào nhiều hoạt động hơn.

Nhà quan sát quân sự Beni Sukadis tại Viện Nghiên Cứu Chiến lược và Quốc Phòng Indonesia cho rằng đợt tập trận vừa nêu là một trong những nỗ lực nhằm khẳng định chủ quyền biển của Indonesia.

Mặc dù Indonesia không phải là nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại khu vực Biển Đông; nhưng vào năm 2016 và cuối năm 2019, căng thẳng giữa Jakarta và Bắc Kinh nổ ra khi mà Trung Quốc cho các tàu cá tràn vào vùng biển Natuna thuộc tỉnh Riau của Indonesia.

Indonesia bác bỏ đề nghị đàm phán của Trung Quốc về điều mà Bắc Kinh gọi là ‘tuyên bố chồng lấn về quyền và lợi ích biển’ tại vùng ngoài khơi Natuna.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền lịch sử và quyền đánh bắt tại vùng biển chồng lấn với vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia; tuy nhiên Jakarta bác bỏ tuyên bố đó.

Trong diễn tiến liên quan, hôm 22 tháng 7 Tuần Duyên Indonesia công bố đã khởi động Trung Tâm Thông tin Biển với nhiệm vụ báo cáo định kỳ tình hình an ninh biển của Indonesia.

RELATED ARTICLES

Tin mới