Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngTổng thống Duterte: ‘Tôi bất lực’ trước TQ về Biển Đông

Tổng thống Duterte: ‘Tôi bất lực’ trước TQ về Biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm thứ Hai (27/7) nói rằng ông “bất lực” trước những yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, BenarNews đưa tin.

Phát biểu tại Quốc hội Philippines, Tổng thống Duterte cho biết ông không muốn đất nước lâm vào chiến tranh với Trung Quốc để giành chủ quyền ở Biển Đông. Ông Duterte tuyên bố: “Tôi bất lực ở đó rồi. Tôi sẵn sàng thừa nhận điều đó”.

Tổng thống Philippines nói tiếp: “Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, chúng ta tuyên bố chủ quyền. Nhưng Trung Quốc có vũ khí, còn chúng ta không có. Đơn giản thế thôi”.

 Nhà lãnh đạo từng tuyên bố chia tay Mỹ để xây dựng quan hệ với Trung Quốc tuyên bố: “Chúng ta có thể làm gì đây? Chúng ta phải tham chiến. Nhưng tôi không đủ khả năng. Có thể một số tổng thống khác có thể, nhưng tôi không thể”.
Tổng thống Duterte đưa ra tuyên bố này trong bài phát biểu hàng năm trước toàn dân, được tổ chức tại Quốc hội. Chỉ trước đó hai tuần, bộ ngoại giao và bộ quốc phòng Philippines đã bày tỏ sự ủng hộ đối với lập trường của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo trong việc chỉ trích Trung Quốc bắt nạt các nước Đông Nam Á.

Trong bài phát biểu hôm 27/7, ông Duterte thể hiện sự cảnh giác đối với việc Hoa Kỳ quay trở lại Vịnh Subic, nơi có một căn cứ quân sự Mỹ từng bị đóng cửa vào năm 1992.

Tờ Nikkei trích lời ông Duterte nói: “Tôi không phản đối Mỹ. Tôi không phản đối Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu đặt căn cứ ở đây, các vị sẽ làm gia tăng nguy cơ chiến tranh lên gấp đôi… Nếu các vị đặt căn cứ ở đây và nếu chiến tranh xảy ra, người Philippines chắc chắn sẽ tuyệt chủng”.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Duterte nói ông đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ưu tiên cho Philippines mua vắc-xin chống Covid-19 do Trung Quốc sản xuất, theo SCMP.

 Philippines là đồng minh của Hoa Kỳ trong hàng chục năm và nhận được sự hỗ trợ của Washington trong việc nộp đơn kiện yêu sách chủ quyền đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông vào năm 2013. Tòa án quốc tế ở La Hay đã ra phán quyết vào tháng 7/2016, ủng hộ đơn kiện của Philippines và bác bỏ cơ sở pháp lý cho yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

Cùng năm đó, ông Duterte lên nắm quyền vào tháng 6, và vài tháng sau tuyên bố “chia tay” Mỹ để hâm nóng mối quan hệ với Trung Quốc. Quyết định này của ông Duterte được đưa ra sau khi ông bị Hoa Kỳ chỉ trích về tình hình nhân quyền trong chiến dịch chống ma túy khiến hàng ngàn người bị giết ngoài vòng pháp luật.

RELATED ARTICLES

Tin mới