Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTin tặc TQ xâm nhập Vatican

Tin tặc TQ xâm nhập Vatican

Tin tặc Trung Quốc đã tấn công hệ thống mạng máy tính của Tòa thánh kể từ đầu tháng 5.

Recorded Future, một công ty an ninh mạng có trụ sở ở Massachusetts (Mỹ) báo cáo hôm 28/7 rằng, vụ xâm nhập được thực hiện vào khoảng thời gian Giáo hội Công giáo và Bắc Kinh đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán song phương vào tháng 9, xoay quanh việc giám sát quá trình bổ nhiệm giám mục và tình trạng của các nhà thờ Cơ Đốc ở Trung Quốc.

Báo cáo này được đưa ra vào thời điểm chính phủ Trung Quốc đang tăng cường siết chặt kiểm soát các nhóm tôn giáo ở đại lục.

 Cuộc xâm nhập Tòa thánh Vatican và Phái đoàn nghiên cứu Trung Quốc của Tòa thánh – một nhóm các nhà ngoại giao không chính thức của Vatican có trụ sở ở Hồng Kông, hiện đang đàm phán về tình trạng của các nhà thờ ở đại lục.

Những tin tặc đã gửi một bức thư giả mạo Vatican tới một giáo sĩ Hồng Kông. Bức thư giả bắt chước tinh vi bức thư chính thức của Tổng giám mục Edgar Peña Parra.

Recorded Future khẳng định, cuộc tấn công nhắm vào các cuộc đàm phán sắp tới xoay quanh thỏa thuận năm 2018.

Chi tiết của thỏa thuận đạt được 2 năm về trước đến nay chưa được công bố, nhưng nhiều người cho rằng thỏa thuận cho phép Bắc Kinh chỉ định các ứng viên giám mục cho các nhà thờ nhưng cho phép giáo hoàng quyền quyết định cuối cùng.

Recorded Future cho biết, chiến dịch đánh cắp thông tin trên mạng do RedDelta, một nhóm được nhà nước Trung Quốc tài trợ tiến hành, phản ánh những hoạt động tấn công không gian mạng được Trung Quốc phê duyệt trong những năm gần đây.

 Căng thẳng trong mối quan hệ giữa Tòa thánh và Bắc Kinh đang gia tăng trước cuộc đàm phán vào tháng Chín, đặc biệt là do luật an ninh Trung Quốc áp cho Hồng Kông và các hạn chế liên tiếp đối với đời sống tôn giáo ở Trung Quốc.

Trung Quốc và Vatican có mối quan hệ không êm thấm trong nhiều thập niên, hai bên đã cắt đứt quan hệ ngoại giao vào năm 1951 sau khi Tòa thánh chính thức công nhận Đài Loan.

Năm 2014, Bắc Kinh phá vỡ truyền thống đó khi cho phép máy bay đưa giáo hoàng bay qua không phận của Trung Quốc trên đường đến Hàn Quốc. Giáo hoàng Francis sau đó đã gửi thông điệp ban phép lành cho ông Tập Cận Bình. Tuy nhiên, căng thẳng đã trở lại khi các quan chức Trung Quốc buộc tội nhà thờ đang giúp đỡ những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông.

RELATED ARTICLES

Tin mới