Tuesday, March 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ tin sẽ " thắng Mỹ ở Biển Đông

TQ tin sẽ ” thắng Mỹ ở Biển Đông

Báo TQ thừa nhận không thể đánh bại Mỹ ở Nam Thái Bình Dương hoặc Ấn Độ Dương nhưng khu vực Biển Đông thì lại khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm thứ Tư tuyên bố rằng hải quân của Trung Quốc không thể sánh được với Mỹ về sức mạnh. Ông Mark Esper khi đó đã nhấn mạnh thêm rằng ngay cả khi Mỹ ngừng đóng tàu mới, Trung Quốc sẽ phải mất nhiều năm mới đuổi kịp với khả năng của Hoa Kỳ trên biển.

Ngay lập tức, một bài xã luận được đăng tải trên tờ Thời báo Hoàn Cầu có nội dung nhấn mạnh rằng Hải quân Mỹ không thể phù hợp với mong muốn bá chủ toàn cầu.

Mở đầu bài viết, trang báo này tỏ ra đồng tình với nhận xét của ông Mark Esper khi viết rằng “Chúng tôi rất đồng ý với đánh giá này.

Thực sự có một khoảng cách lớn về khả năng tác chiến của hải quân Trung Quốc và Hoa Kỳ. Vì cả hai nước đều đang đóng tàu nhiều tàu chiến mới, nên sẽ không thực tế nếu nghĩ rằng khoảng cách sẽ được thu hẹp trong một thời gian ngắn”.

Ngay sau đó, Thời báo Hoàn Cầu lật ngược lại vấn đề khi tuyên bố rằng: “Vì vậy, câu hỏi đặt ra là, tại sao Washington vẫn lo lắng và liên tục kêu gào về cái gọi là mối đe dọa từ Trung Quốc khi nhận thức được tình hình”?

Trang báo của Trung Quốc cho rằng: “Tham vọng của Washington quá lớn. Mỹ cố tìm cách duy trì vĩnh viễn khoảng cách hiện tại giữa hải quân hai nước và hy vọng dựa vào đó để răn đe và đe dọa người dân Trung Quốc, thực hiện quyền bá chủ của mình đối với Trung Quốc. Mỹ rất nhạy cảm với bất kỳ sự gia tăng sức mạnh nào của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA)”.

“Nhưng Trung Quốc chưa bao giờ có ý định cạnh tranh quân sự với Mỹ trên phạm vi toàn cầu. Nó không phù hợp với lợi ích của Trung Quốc. Trung Quốc nhận thức được rằng họ không thể đánh bại hải quân Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột ở Nam Thái Bình Dương hoặc Ấn Độ Dương. Trung Quốc tìm kiếm sự cạnh tranh như vậy để làm gì?” – tờ Hoàn Cầu viết tiếp.

Theo Hoàn Cầu báo, tuy nhiên, tại các vùng biển lân cận của Trung Quốc, hoặc các khu vực có liên quan đến (cái gọi là- pV) “lợi ích cốt lõi của Trung Quốc” (Biển Đông), hải quân Mỹ sẽ dần mất ưu thế. PLA nên có đủ tự tin để đánh bại quân đội Mỹ ở những khu vực này khi xung đột xảy ra.

“Đây là mục tiêu không thể thay đổi của xã hội Trung Quốc nhằm hỗ trợ việc xây dựng quân đội của đất nước. Theo chúng tôi, điều này không có gì quá đáng cả, và đây là điều mà Trung Quốc có thể làm, và phải làm.

Ông Esper và các tầng lớp tinh hoa khác của Hoa Kỳ đang bị xáo trộn bởi mục tiêu của Trung Quốc là hoàn thành hiện đại hóa quốc phòng – lực lượng vũ trang vào năm 2035, và xây dựng một quân đội đẳng cấp thế giới vào năm 2049.

Nhưng chúng tôi tin rằng chúng ta không nên đợi đến năm 2035 để thực hiện một cách mạnh mẽ và hiệu quả răn đe quân đội Hoa Kỳ trong vùng biển xa bờ của Trung Quốc, và nên ngăn chặn sự ngạo mạn của quân đội Hoa Kỳ trong vùng biển xa bờ của Trung Quốc càng sớm càng tốt”. – bài báo của tờ Hoàn Cầu cảnh báo Mỹ.

“Bất kể quân đội Mỹ nhận được bao nhiêu tiền và đóng bao nhiêu tàu mới, xã hội Trung Quốc sẽ hỗ trợ chính phủ của mình thúc đẩy việc xây dựng năng lực nói trên của Trung Quốc với những nỗ lực lớn hơn. Chúng tôi không mở ra một cuộc chạy đua vũ trang với Mỹ.

Chúng tôi sẽ đầu tư nhiều hơn vào vấn đề này giữa chủ quyền của Trung Quốc và quyền bá chủ của Mỹ, để Trung Quốc không bị Mỹ bắt nạt trong vùng biển ven biển của chúng tôi, và để bảo vệ an ninh quốc gia của Trung Quốc. Bất kể nó cần bao nhiêu tiền, đại đa số người dân Trung Quốc sẽ ủng hộ nó.

Mỹ cần thay đổi công thức tính toán khi nói đến vấn đề an ninh. Biển Đông và eo biển Đài Loan không thể được Mỹ coi ngang hàng với biển Caribe. Nếu Mỹ muốn khuất phục Trung Quốc ở vùng biển xa bờ của họ, Washington phải biết sẽ phải trả giá đắt. Về lâu dài, đó là sức nặng không thể chịu đựng được đối với Mỹ.” – Thời báo Hoàn Cầu tuyên bố.

Trang báo thuộc phiên bản điện tử của tờ Nhân Dân Nhật báo – cơ quan phát ngôn của Đảng Cộng Sản Trung Quốc tuyên bố rằng:

“Dù quân đội Hoa Kỳ được thừa hưởng ảnh hưởng của sức mạnh tổng thể. Tuy nhiên, Mỹ còn lâu mới trở thành toàn năng. Khi lòng tham theo đuổi những mục tiêu vượt quá khả năng của mình, đất nước sẽ biến từ một con hổ thực sự thành một con hổ giấy.

Nếu Mỹ muốn làm bá chủ xung quanh vùng biển Trung Quốc, Hoa Kỳ sẽ thấy rằng điều nằm ngoài tầm với của Washington. Đây sẽ là một lĩnh vực mà sức mạnh của Hoa Kỳ không phù hợp với tham vọng của mình.

Trung Quốc vẫn yếu hơn Mỹ, nhưng Trung Quốc đang nỗ lực hết sức mà “không tham gia vào việc mở rộng quân sự”. Khi lợi ích của Trung Quốc mở rộng ra thế giới bên ngoài, tất cả đều đạt được bằng lợi ích chung và cách tiếp cận đôi bên cùng có lợi.

Trung Quốc sẽ không đối đầu với Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khác trên trường thế giới. Đồng thời, Trung Quốc sẽ tập trung sức mạnh để bảo vệ các lợi ích cốt lõi của mình. Trong trường hợp đó, Trung Quốc sẽ phải mạnh ngang với Mỹ về các vấn đề cốt lõi”.

Cuối cùng, Hoàn Cầu báo nhắc lại quan điểm và thong theo lời cảnh báo dành cho Washington khi nhấn mạnh rằng: “Esper chính xác trong dữ liệu mà ông trích dẫn và so sánh giữa (hải quân) Trung Quốc và Mỹ. Nhưng ông ta nhầm lẫn về bản chất của mạnh mẽ cũng như các điều kiện chuyển hóa giữa mạnh và yếu.

Các cường quốc trong lịch sử luôn lạc lối và suy tàn vì họ không hiểu được mối quan hệ như vậy. Thế hệ các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ này dường như cũng đang phạm phải lỗi tương tự”.

RELATED ARTICLES

Tin mới