Monday, May 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBản chất của cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Bản chất của cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các lý luận chính sách chủ yếu của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc xuất phát từ khái niệm trừ loạn làm căn bản, phân biệt rõ địch thủ là ĐCSTQ, không phải là người dân Trung Quốc, hiểu rõ bản chất hư nhược của ĐCSTQ…

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và cố vấn Dư Mậu Xuân chụp ảnh chung.

Cố vấn chính về chính sách Trung Quốc của Quốc Vụ viện Hoa Kỳ, ông Dư Mậu Xuân, người gần đây được chính quyền Trung Quốc công khai thừa nhận rằng rất nổi tiếng ở quê hương trong gia phả họ Dư ở tỉnh An Huy, đã phát biểu tại một diễn đàn về các vấn đề Hồng Kông ở Canada rằng: Thông qua phiên bản Hồng Kông của Luật An ninh Quốc gia, chúng ta có thể thấy chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không còn có thể tin tưởng được nữa. Đây không phải là Chiến tranh Lạnh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, mà là ĐCSTQ đang chiến đấu chống lại nhân dân Trung Quốc và thế giới dân chủ, tự do, theo Vision Times ngày 23/9.

Tại diễn đàn “Hồng Kông – Con đường phía trước: Thế giới tự do sẽ đối phó với sự đàn áp của Bắc Kinh như thế nào” do Viện nghiên cứu Macdonald-Laurier của Canada (MLI) tổ chức, ông Dư Mậu Xuân nhận định, tình hình hiện tại ở Hồng Kông đã xác nhận cái gọi là “một quốc gia, hai chế độ” của ĐCSTQ là hoàn toàn thất bại. Các nước trên thế giới đã công nhận một sự thật là hoàn toàn không thể tin tưởng chính quyền Bắc Kinh, và tiến thêm một bước để lý giải cách ĐCSTQ vận hành Mặt trận thống nhất, cách nó đấu tranh vũ trang và xây dựng đảng…

Ông Dư Mậu Xuân nói: “Hồng Kông là yếu tố duy nhất có thể khiến Tổng thống Trump sẵn sàng hy sinh lợi ích thương mại. Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật Tự trị Hồng Kông, bãi bỏ chế độ đối xử đặc biệt của Hồng Kông… và còn 12 thỏa thuận nữa đã đàm phán với Hồng Kông sẽ lần lượt bị chấm dứt”.

Khi nói về Chiến tranh Lạnh Trung – Mỹ và vai trò của quân đội ĐCSTQ, ông Dư Mậu Xuân tin rằng giờ đây không phải là cuộc chiến giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, mà là cuộc chiến giữa nhân dân Trung Quốc, thế giới dân chủ tự do và ĐCSTQ. Quân đội do ĐCSTQ kiểm soát là quân đội của đảng, không phục vụ nhân dân Trung Quốc, đã xâm nhập vào các lĩnh vực thương mại, khoa học kỹ thuật và tình báo. Quân đội của ĐCSTQ đã đầu tư rất nhiều tiền bạc và nhân lực vào các lĩnh vực không gian, Internet, biển sâu và Bắc Cực. Vì vậy, nếu nó mua đất ở Greenland, đó đương nhiên không phải là vì mục đích thương mại. Nhậm Chính Phi, người sáng lập Huawei, có quan hệ mật thiết với quân đội Trung Quốc và mối quan hệ này rất phức tạp.

Ông Dư Mậu Xuân không đồng ý với câu hỏi liên quan đến việc thực hành chủ nghĩa đơn phương của Hoa Kỳ, trái với việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương của chính quyền Bắc Kinh. Ông nói rằng, nhìn bề ngoài, Hoa Kỳ dường như đang đơn phương gây áp lực lên ĐCSTQ, và các đồng minh quốc tế dường như ít hợp tác với Hoa Kỳ hơn xưa. Nhưng thực tế đã chứng minh rằng chiến lược của Hoa Kỳ chống lại ĐCSTQ là có hiệu quả. Bằng cách đánh ‘thất thốn’ (*) ĐCSTQ, và liệt kê các tội chứng của chính quyền Bắc Kinh, các đồng minh giờ đây đã cùng nhau hợp lực đứng lên để bao vây và trừ khử ĐCSTQ.

Theo Nikkei Asian Review, ông Dư Mậu Xuân nói rằng Hoa Kỳ có Nhật Bản, Úc, Vương quốc Anh, Canada, Liên minh châu Âu, NATO và các đồng minh châu Á, tất cả đều có chung các giá trị dân chủ và tự do. ĐCSTQ không có đồng minh thực sự nào mà họ có thể tin tưởng. Nhìn chung, Triều Tiên chẳng giúp ích được gì nhiều cho ĐCSTQ, còn Nga chỉ đang cùng ĐCSTQ chơi trò vờn bắt, làm cao với nhau.

Ngoài ông Dư Mậu Xuân, cựu Thống đốc Hồng Kông Christopher Francis Patten, cựu lãnh đạo đảng Demosistō (Hương Cảng Chúng Trí) La Quán Thông, Nghị viên Quốc hội Canada Garnett Genius, thành viên Nghị viện châu Âu Anna Fotyga, nhà nghiên cứu Quỹ German Marshall (GMF) Mareike Ohlberg, người sáng lập tổ chức Giám sát Hồng Kông Benedict Rogers và những người khác cũng tham gia diễn đàn. Tất cả đều nhất trí rằng thế giới tự do đang chống lại ĐCSTQ, chứ không phải chống lại người dân Trung Quốc.

Theo thông tin công khai, ông Dư Mậu Xuân đã gia nhập cơ quan tư vấn nội bộ cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, sau khi Tổng thống Trump tuyên thệ nhậm chức. Điều này có tác động quan trọng đến chính sách Trung Quốc của Tổng thống Trump. Các lý luận chính sách chủ yếu của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc xuất phát từ khái niệm trừ loạn làm căn bản, phân biệt rõ địch thủ là ĐCSTQ, không phải là người dân Trung Quốc, hiểu rõ bản chất hư nhược của ĐCSTQ, và nhiều thứ khác nữa.

RELATED ARTICLES

Tin mới