Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaBuôn lậu tàu chiến, một thương nhân TQ sẽ bị Mỹ phạt...

Buôn lậu tàu chiến, một thương nhân TQ sẽ bị Mỹ phạt nặng

Theo báo cáo của truyền thông Mỹ, Cát Tùng Đào, một doanh nhân 50 tuổi người Trung Quốc, bị cáo buộc lừa đảo mua bán và có động cơ buôn lậu tàu chiến của quân đội Mỹ sang Trung Quốc.

 

Ảnh: Reuters

Cát Tùng Đào đã nhận tội tại tòa án liên bang ở thành phố Jacksonville, bang Florida, Hoa Kỳ vào ngày 2/11.

Dù tòa chưa tuyên án nhưng bị cáo có thể đối diện với mức án lên đến 15 năm tù.

Theo báo cáo của hãng tin ABC news, Cát Tùng Đào là chủ tịch công ty Công nghệ Shanghai Breeze ở Trung Quốc, một nhân viên của ông là Dương Dương, bị cáo buộc đã tìm cách đặt mua 7 chiếc thuyền phao chiến đấu trang bị các động cơ có thể chạy bằng xăng, dầu diesel hoặc nhiên liệu máy bay trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2019.

Những con thuyền và động cơ đa nhiên liệu này là đồ chuyên dụng của quân đội Mỹ, nó có thể được phóng từ tàu ngầm hoặc thả xuống từ máy bay. Trình độ công nghệ của Trung Quốc không thể tạo ra một động cơ tương tự như vậy.

Công tố viên cho biết, thời điểm đó, nhà sản xuất Mỹ đã khuyên Dương Dương mua động cơ giá rẻ khác nhưng cô nhất quyết mua động cơ quân dụng.

Dương Dương lo lắng các nhà sản xuất Mỹ sẽ không bán những mặt hàng này khi họ biết khách hàng thực sự là ở Trung Quốc đại lục nên Dương Dương đã che giấu danh tính thực của người mua và nói rằng, lô hàng quân sự này được bán cho Hồng Kông, không phải Thượng Hải.

Để thuận tiện cho việc thúc đẩy giao dịch, Cát Tùng Đào đã thu xếp chuyển khoản 110.000 USD từ công ty ở Hồng Kông cho một nhà sản xuất Mỹ, đồng thời lên kế hoạch cử nhân viên đến Hồng Kông để nhận thuyền quân sự và động cơ, sau đó thu xếp vận chuyển sang Trung Quốc.

Dương Dương và tình nhân của Cát Tùng Đào là Trịnh Diễm đã nhận tội trước đó.

Còn một bị cáo khác có liên quan đến vụ việc là Phàm Dương, chồng của Dương Dương, một Thượng úy Hải quân Hoa Kỳ người Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ bị xét xử vào năm tới.

Phàm Dương sinh ra ở Trung Quốc, sau đó nhập quốc tịch Mỹ, được đào tạo thành sĩ quan không lực hải quân và đã vượt qua vòng kiểm tra an ninh tối mật.

Trước khi vụ việc xảy ra, Phàm Dương là sĩ quan cấp úy tại trạm không lực Hải quân Jacksonville, chịu trách nhiệm về vũ khí và chiến thuật trên máy bay chống tàu ngầm P-8.

Khi Dương Dương liên hệ với nhà sản xuất Hoa Kỳ về việc mua thuyền phao quân dụng và động cơ quân sự của Hoa Kỳ, Phạm Dương đã giúp đỡ cô ấy.

Theo cáo trạng của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Phạm Dương và Dương Dương đã cung cấp cho Cát Tùng Đào những khẩu súng lục bất hợp pháp trong chuyến đi du lịch của anh ta ở Hoa Kỳ.

RELATED ARTICLES

Tin mới