Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaTQ thâu tóm du lịch Úc khi thuê đảo 99 năm

TQ thâu tóm du lịch Úc khi thuê đảo 99 năm

Người dân trên đảo Keswick không được ra biển tắm,  không được cho thuyền cập cảng và hạn chế tiếp cận sân bay trên đảo.

Đảo Keswick nằm cách thành phố Mackay, bang Queensland

Công ty China Bloom vào tháng 5/2019 đã chi tiền để đạt được thỏa thuận thuê một phần đảo Keswick trong 99 năm nhưng họ được nhiều quyền hạn hơn là chỉ thuê đất trong nhiều năm.

Tờ Newsweek (Mỹ) đưa tin, người dân địa phương đã tố cáo China Bloom đã chặn họ đến các bãi biển trên Keswick, không cho thuyền cập cảng và hạn chế tiếp cận sân bay trên đảo.

China Bloom cũng yêu cầu họ không được cho thuê hoặc quảng cáo nơi cư trú cho khách du lịch trên ứng dụng Airbnb.

Những tấm bảng chào đón du khách tới đảo Keswick vẫn còn xuất hiện trên đảo. Tuy nhiên, dân địa phương lo ngại về những tấm bảng khác xuất hiện công khai, gồm một tấm bảng cảnh báo người dân “tránh xa”.

Cô Julie Willis, từng là cư dân của Keswick chia sẻ: “Tôi cho rằng China Bloom muốn dành riêng hòn đảo này cho thị trường du lịch Trung Quốc”.

Hồi tháng 2, bà Willis và chồng, ông Robert Lee, đã sốc khi họ được cho 3 ngày để rời khỏi bất động sản mà họ đã thuê ở không có vấn đề gì trong 6 năm qua.

Sau đó, cặp đôi này xoay xở mua một ngôi nhà trên đảo. Tuy nhiên, China Bloom bắt họ phải trả 100.000 đôla Úc (70.000 USD) tiền đặt cọc để đảm bảo sửa chữa trong trường hợp bất động sản bị hư hại.

Bà Rayna Asbury, sở hữu một căn nhà trên đảo được 15 năm, cho biết: “Không có khách du lịch kể từ tháng 9/2019, trong khi hợp đồng giữa chính quyền bang Queensland và China Bloom nêu rõ rằng Keswick phục vụ du lịch”.

Ngoài ra, người dân địa phương còn cáo buộc China Bloom ồ ạt tiến hành hoạt động xây dựng hạ tầng, phá hoại môi trường sinh thái trên đảo, chẳng hạn địa điểm được chỉ định là khu vực bảo tồn để loài rùa làm tổ và sinh sản.

Người đại diện của Sở Tài nguyên Queensland cho biết cơ quan này hy vọng vấn đề giữa China Bloom và người dân địa phương sẽ sớm được giải quyết.

Tuy nhiên, họ không thể hiện sự kiên quyết hơn trong việc dàn xếp các mâu thuẫn này bởi trách nhiệm chính của họ chỉ là bắt buộc công ty Trung Quốc thực hiện nghĩa vụ cơ bản của người đi thuê, đặc biệt là khi China Bloom sẽ nâng cấp đường bộ, cơ sở hạ tầng trên đảo Keswick.

Một người phát ngôn của Sở Tài nguyên bang Queensland bác bỏ cáo buộc này. Người phát ngôn đồng thời cho biết các vấn đề phát sinh giữa người dân địa phương và công ty Trung Quốc không nằm trong điều khoản hợp đồng thuê 99 năm

Keswick thuộc quần đảo Whitsundays, nằm ngoài khơi Queensland, Australia. Phần lớn diện tích của Keswick nằm trong một vườn quốc gia. Một số đảo khác tại Queensland hiện cũng nằm dưới sự kiểm soát của các công ty Trung Quốc bao gồm St Bees, Lindeman, South Molle và Daydream.

Thông tin trên được truyền thông đăng tải giữa bối cảnh căng thẳng Trung – Úc ngày càng gia tăng. Gần nhất là vụ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đăng lên Twitter một bức ảnh cho thấy binh sĩ Úc kề dao vào cổ em bé Afghanistan. Chính phủ Úc gọi bức ảnh là giả mạo trong khi Bắc Kinh từ chối xin lỗi.

RELATED ARTICLES

Tin mới