Tuesday, April 30, 2024
Trang chủBiển nóngTQ đưa tàu Type 075 đầu tiên đến đóng tại Hải Nam...

TQ đưa tàu Type 075 đầu tiên đến đóng tại Hải Nam giữa căng thẳng trên Biển Đông

Tàu tấn công đổ bộ bằng trực thăng Type 075 đầu tiên của Trung Quốc dự kiến sẽ được triển khai ở Biển Đông, chứ không phải Biển Hoa Đông. South China Morning Post loan tin vừa nói hôm 10/12.

Các hình ảnh vệ tinh do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Washington thu được hồi tháng trước cho thấy tàu tấn công đổ bộ được đặt tại Tam Á trên đảo Hải Nam, ngay ngưỡng cửa Biển Đông.

Tàu Type 075 được thiết kế cho một cuộc chiến tranh có thể xảy ra để cố gắng chiếm Đài Loan, và có thể được vào biên chế Bộ tư lệnh Chiến khu phía Nam của quân đội Trung Quốc (PLA), một cựu sĩ quan PLA đăng tải thông tin vừa nói trên trang War Industry Black Technology hôm 7/12.

Type 075 dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào năm tới sau đó được biên chế cho Hạm đội Nam Hải. Tàu có thể chở ước tính khoảng 30 máy bay trực thăng và hàng trăm binh sĩ. Đây là tàu tấn công đổ bộ lớn nhất của Trung Quốc – và là tàu lớn thứ ba trên thế giới, sau các tàu lớp Wasp của Hoa Kỳ.

Theo nhà bình luận quân sự Song Zhongping, nếu PLA muốn chiếm Đài Loan, các chỉ huy của Chiến khu phía đông và phía nam cần phối hợp trong chiến dịch chung. Còn Biển Đông với điều kiện phức tạp hơn sẽ phù hợp để Type 075 trải qua các cuộc thử nghiệm toàn diện trên biển, trước khi sẵn sàng chiến đấu.

Type 075 có thể được biến thành sàn đáp trên biển, phục vụ chiến dịch không kích đảo Đài Loan nếu PLA phát động chiến dịch quân sự nhằm vào hòn đảo. Lu Li-shih, cựu giảng viên tại Học viện Hải quân Đài Loan, cho biết.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sử dụng vũ lực nếu cần.

Trang web của Hải quân Trung Quốc cho biết, nước này vừa tổ chức diễn tập bắn đạn thật 9 ngày tại Biển Đông, kèm theo các bức ảnh cho thấy một trực thăng vũ trang hạ cánh trên boong tàu nhưng không nêu rõ ngày hoặc liệu Type 075 có tham gia hay không. Cục hải sự địa phương trước đó đã thông báo cấm toàn bộ tàu đi vào vùng biển xung quanh bán đảo Lôi Châu, sát đảo Hải Nam, từ ngày 17 đến ngày 30 tháng 11.

RELATED ARTICLES

Tin mới