Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ không “bình chân như vại”

Mỹ không “bình chân như vại”

Chủ trương tái sinh hạm đội được công bố vừa qua; đặt mục tiêu tăng và hiện đại hóa đội tàu chiến lên tới 500 chiếc vào năm 2045 cùng các khí tài quân sự khác…Rõ ràng, Mỹ đang ráo riết chạy đua với thời gian để đối phó với tham vọng thống trị trên Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông, của Trung Quốc.

Ảnh vệ tinh về khu vực đang đóng tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc

Éo le, trớ trêu thay, Trung Quốc chính là quốc gia góp phần quan trọng, tạo nên động lực để Mỹ quyết tâm hơn trong việc đạt bằng được tiến độ và mục tiêu nêu trên.

Cùng với những thành tựu đáng kinh ngạc: Trở thành nền kinh tế quy mô thứ 2 thế giới với 15 nghìn tỷ USD/năm sau mấy chục năm mở cửa và cải cách, thay vì phương châm “ẩn mình chờ thời” một cách nhẫn nhục, những năm gần đây, Trung Quốc ngày một công khai tham vọng trở thành cường quốc số 1 thế giới, nói cách khác, là lật đổ Mỹ, để thực hiện “khát vọng dài hạn thiết kế lại kiến trúc trật tự quốc tế”.

Ngân sách quốc phòng Trung Quốc đã tăng gấp sáu lần trong sáu thập kỷ qua. Hằng năm, Bắc Kinh chi hàng trăm tỷ USD/năm cho lĩnh vực này, mức đầu tư chỉ sau Mỹ (năm 2019, con số này là 266 tỷ USD). Trong đó, đầu tư cho hải quân được chú trọng đặc biệt. Tới nay, xét về quy mô số lượng, hải quân Trung Quốc có tới 350 tàu chiến – nhiều nhất thế giới, bao gồm 86 tàu tuần tra tên lửa, 49 tàu hộ tống, 53 khinh hạm, 32 tàu khu trục, một tàu tuần dương, 52 tàu ngầm tấn công hạt nhân và thông thường, 4 tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân, 58 tàu đổ bộ chủ lực và hai tàu sân bay, chưa kể 100 tàu của các lực lượng khác…

Dù không công khai, nhưng tình báo phương Tây cho rằng, tiếp theo tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông bị Mỹ và phương tây bôi bác như hai chiếc “xà lan cổ” do cải tạo từ tàu cũ, công nghệ lạc hậu, chậm nhất sau 2 năm nữa, Trung Quốc sẽ hạ thủy tàu sân bay thứ 3, hiện đại hơn, trong đó, nổi bật là sử dụng  trang bị máy phóng điện từ để khởi động máy bay một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang dẫn đầu thế giới trong mảng đóng tàu quân sự về lượng giãn nước. Bắc Kinh cũng liên tục cải thiện năng lực và năng suất đóng tàu thuộc mọi dòng…

Cho dù chưa thể thách thức Mỹ về chất lượng tàu, khí tài, khả năng tác chiến…, nhưng Trung Quốc đã thu hẹp đáng kể về khoảng cách. Nếu chủ quan, Mỹ có thể bất ngờ bị Trung Quốc qua mặt, chí ít, trong một số phương diện, ưu thế nắm giữ lâu nay. Điều đó cũng giống như thời điểm hiện tại, so với Mỹ, Trung Quốc đã chiếm lợi thế về 5G thuộc lĩnh vực viễn thông, khiến Mỹ đau đớn.

Chính thế, Mỹ không thể “bình chân như vại”.

Tháng 9 năm nay, ngay sau khi Lầu Năm Góc công khai báo cáo thường niên cho Quốc hội Mỹ về sức mạnh quân sự Trung Quốc, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã lập tức tuyên bố kế hoạch mở rộng đội tàu quân sự từ 293 lên 355 chiếc, đồng thời sẽ bổ sung thêm hàng chục tỷ USD cho ngân sách hải quân từ nay đến năm 2045, nhằm duy trì sức mạnh vượt trội của Mỹ trên các vùng biển.

Ngày 3 tháng 12 này, lại tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, tướng Mark Milley lên tiếng. Thậm chí, ông này còn đưa ra mục tiêu cao hơn nữa, với tuyên bố phải nâng số tàu chiến hiện nay, từ 300 lên 500, trước năm 2045, và 1/4 trong số đó sẽ được tự động hóa; Trang bị thêm 90 tàu ngầm, cùng một lô, lốc khí tài cần thiết, tối tân khác.

Dư luận đặc biệt để ý hai điều trong đề nghị của người đứng đầu cơ quan tham mưu quân đội Mỹ. Thứ nhất, trong danh sách các phương tiện cần bổ sung, hoàn toàn không có các hàng không mẫu hạm, mục tiêu dễ tấn công của các tên lửa tầm xa Trung Quốc; thứ hai, Mỹ còn dự kiến bố trí nhiều đơn vị tại các quốc gia đồng minh và đối tác của Mỹ, như Philippines, Việt Nam và Australia. Các đơn vị trên bộ tại các quốc gia này sẽ được trang bị các bệ phóng tên lửa tầm xa, để đối phó với tàu chiến Trung Quốc.

Từ sự “nhận diện” rõ nguy cơ, trên cơ sở đó, xác định một mục tiêu tham vọng, dù là người lạc quan nhất với tốc độ phát triển chóng mặt của lực lượng hải quân Trung Quốc, cũng khó có thể tin, hải quân nước này có thể qua mặt hải quân Mỹ để làm mưa, làm gió trên Biển Đông trong vòng 25 năm tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới