Monday, May 20, 2024
Trang chủThâm cung bí sửVì sao người vợ đầu tiên của Mao Trạch Đông ít được...

Vì sao người vợ đầu tiên của Mao Trạch Đông ít được nhắc tới

Mao Trạch Đông sinh ngày 26-12-1893 trong một gia đình nông dân. Cha của Mao là Mao Thuận Sinh tuy không biết chữ nhưng lại giỏi tính toán làm ăn vì vậy gia đình ông có đến 20 mẫu ruộng và một ngôi nhà 16 gian.

Ảnh tổng hợp

Cha của Mao không muốn cho con trai học hành chữ nghĩa nhiều vì cho rằng “học hành là thứ vô dụng”. Sáu tuổi, Mao đã phải ra đồng làm lụng. Mười ba tuổi Mao buộc phải thôi học, về nhà đi cày. Mười bốn tuổi, Mao đã cao lớn, khỏe mạnh như một lực điền.

Theo tục lệ của nông dân quê Mao cũng như nông dân Trung Quốc thời ấy, con trai cả trong nhà phải lấy vợ sớm sinh con trai đầu lòng để có người nối dõi và có vợ để quản lý kinh tế gia đình. Con trai lấy vợ sớm, còn trẻ nên thường lấy vợ hơn tuổi vừa để có người lao động đồng áng vừa lo việc nhà.

Khi Mao mười bốn tuổi, bố Mao đã nhờ người mai mối tìm vợ cho Mao. Cha Mao là người gia trưởng độc đoán, thường dùng vũ lực như bạt tai, quả đấm để duy trì trật tự, thống trị gia đình. Vì vậy việc lấy vợ quá sớm dù không muốn nhưng Mao không dám cãi lời cha.

Bà mối làm mối cho Mao cô gái họ Lí hơn Mao 6 tuổi nhưng là người xinh đẹp, nết na, có tướng làm chủ gia đình, đúng là một nàng dâu hiền thục, ngoan ngoãn. Cha Mao rất ưng thuận cô gái họ Lí này, Mao thì không ưng vì cô ấy lớn tuổi hơn Mao nhưng vẫn phải thuận theo ý cha.

Năm 1908, cô gái họ Lí ngồi kiệu hoa đến nhà họ Mao, cùng Mao bái thiên địa, trở thành người vợ đầu tiên của Mao và cũng là người vợ duy nhất mà Mao Trạch Đông tổ chức lễ thành hôn. Về sau Mao còn nhiều người nữa nhưng đều do Mao tự quyết và không hề có lễ bái thiên địa.

Dù không có tình cảm với người con gái họ Lí, sau này gần như Mao không nhắc đến người vợ này, dù rất hận cha, nhưng Mao lúc đó đã là một thanh nên mới lớn, cường tráng nên vẫn sinh hoạt vợ chồng rất mãnh liệt với người vợ họ Lí.

Tuy căm hận người cha, nhưng Mao lại kế thừa từ người cha cái ngang tàng, chuyên chế, ương ngạnh. Vừa giận cha, vừa không thỏa mãn với cuộc hôn nhân đầu tiên, sau hơn chục năm sống với cô Lí, không có con, năm 26 tuổi Mao bỏ đi khỏi gia đình để tìm đường học hành và để tìm hiểu thế giới bên ngoài.

Khi Mao học ở Trường Sa, có lần về nhà có nghe dân làng nói về việc cha Mao tằng tịu với nàng dâu, Mao càng hận cha hơn.

Sau này gần như Mao không nhắc tới người vợ họ Lí đầu tiên. Cũng vì thế có nhiều cuốn sách được xuất bản khi Mao đã trở thành người lãnh đạo Trung Quốc cũng không có cuốn sách nào dám nói đến người vợ đầu tiên và người cha của Mao đã có quan hệ thế nào với nàng dâu. Chỉ đến gần đây một vài cuốn sách xuất bản ngoài Trung Quốc mới nhắc đến cuộc hôn nhân này mà người ta mói biết đến người vợ đầu tiên của Mao nhưng cũng không thể biết hết được một cách chi tiết rõ ràng.

RELATED ARTICLES

Tin mới