Thursday, May 16, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaBộ mặt một quan tham TQ

Bộ mặt một quan tham TQ

Khi chơi mạt chược với các chủ doanh nghiệp, Chiêm Thuận Chu luôn vui vẻ tiếp nhận “vận may vô hình”: Chỉ thắng không thua.

Một phần tiền tham nhũng của Chiêm.

Vì một lần khiển trách

Ngày 30/12, Báo Giám sát kiểm tra kỷ luật Trung Quốc đưa tin Chiêm Thuận Chu, cựu Bí thư Thành ủy Đôn Hoàng đã bị xử lý do vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật.

Chiêm Thuận Chu sinh năm 1966 tại An Huy, từng trải qua nhiều chức vụ tại tỉnh Cam Túc đã bị cách chức từ tháng 2/2019. Đến tháng 4 cùng năm, Chiêm bị điều tra.

Theo báo cáo, trong quá trình biến chất của Chiêm, có hai điểm quan trọng phải được đề cập đến. Lần đầu tiên là vào năm 2006. Tháng 5 năm đó, thành phố Tửu Tuyền (Cam Túc) tổ chức bầu cử Ban thường vụ thành ủy khóa mới. Chiêm – lúc này là Thư ký thành ủy – tự tin cho rằng bản thân nhất định được bầu vào tổ chức nhưng kết quả lại không như mong muốn. Là người có tham vọng muốn tiến xa hơn trong sự nghiệp nên điều này đã khiến ông ta chán nản và đầy uất hận. Một người bạn nhân cơ hội thuyết phục Chiêm ra ngoài thương trường làm ăn. Vì vậy, hễ có thời gian, Chiêm liền tiếp xúc với chủ công ty tư nhân, ăn uống linh đình, bắt đầu bước vào con đường tha hóa.

Ông ta là người rất cực đoan, luôn nhìn nhận vấn đề từ cảm xúc cá nhân, thêm tính rất tự phụ và ham quyền lực nên không thể nhìn nhận một cách khách quan việc sắp xếp nhân sự của tổ chức“, người xử lý vụ việc cho biết.

Điểm mấu chốt thứ hai là vào tháng 4/2016, Chiêm trở thành Bí thư Thành ủy Đôn Hoàng. Trong thời gian chuẩn bị cho Triển lãm Văn hóa Quốc tế Con đường Tơ lụa (Đôn Hoàng) lần thứ nhất, sau khi lãnh đạo của tỉnh Cam Túc đến thị sát, đã công khai phê bình Chiêm trước mặt mọi người, khiến ông ta mất mặt.

Thế là Chiêm giở thái độ như cũ, lên kế hoạch tổ chức xong triển lãm thì xin chuyển về Lan Châu rồi cáo bệnh nghỉ ngơi. Từ khi cho rằng sự nghiệp của mình vô vọng, ông ta bắt đầu nhận hối lộ một cách điên cuồng.

Theo báo cáo, Chiêm từ lâu đã lưỡng lự giữa việc làm quan và ra ngoài kinh doanh và khi việc thăng chức không toại nguyện cũng như bị lãnh đạo tỉnh phê bình, ông ta trở nên chán nản, lợi dụng quyền lực trong tay để trục lợi nhằm chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh sau đó.

Tôi xuất thân từ nông thôn, đã trải qua rất nhiều khó khăn gian khổ, đợi khi tôi có cuộc sống tốt hơn, nắm quyền lực trong tay thì tôi sẽ quên đi những điều đó, và từ từ thay đổi bản thân và trở nên vô hình“, Chiêm thú nhận.

Sau khi được “săn đón”, thâm tâm Chiêm Thuận Chu bắt đầu tạo ra một “cái cân” nhưng “cái cân” này không phải dùng để cân nhiệm vụ của bản thân, mà là dùng để cân lợi ích kinh tế của bản thân.

Ông ta sẽ tính toán số tiền thu được theo tỷ suất lợi nhuận của các dự án khác nhau, trong lòng tự tính số tiền sẽ nhận từ một dự án. Nếu doanh nghiệp nào hối lộ ít hơn, ông ta sẽ gợi ý theo nhiều cách khác nhau, hoặc đơn giản là từ chối nhận lúc đó, rồi tìm cơ hội đòi lại sau, cho đến khi được số tiền như nguyện vọng mới thôi.

Nhờ sự giúp đỡ của Chiêm, một chủ doanh nghiệp đã ký được rất nhiều hợp đồng ở Đôn Hoàng và thu được lợi nhuận rất lớn. Người này nhiều lần chuyển cho Chiêm vài trăm nghìn nhân dân tệ. Tuy nhiên, Chiêm đã từ chối nói rằng “anh cứ để đó, sau này hãy nói”. Sau hơn một năm, với lý do thiếu tiền mua nhà, Chiêm đã yêu cầu chủ doanh nghiệp kia chuyển cho ông ta hơn 2 triệu NDT.

Trở nên tha hóa

Chiêm Thuận Chu có hai sở thích lớn. Thứ nhất, đam mê sưu tầm ngọc. Qua nhiều năm “chơi”, Chiêm tự nhận mình là một chuyên gia về ngọc. Ngọc do các chủ doanh nghiệp và cán bộ biếu tặng, Chiêm đều tự mình thẩm định, cho rằng tốt sẽ nhận, không tốt sẽ trả lại ngay tại chỗ, yêu cầu đối phương phải mua ngọc mới hoặc nói thẳng đến cửa hàng do ông ta chỉ định để mua, tất nhiên, kết quả cuối cùng là tiền mua ngọc đều được chuyển vào túi ông ta.

Thứ hai, chơi mạt chược. Các chủ doanh nghiệp đương nhiên tự hiểu, tranh nhau chơi mạt chược để tìm kiếm lợi ích từ Chiêm. Còn Chiêm thì luôn vui vẻ chấp nhận việc bản thân “chỉ thắng không thua”. Để nâng cao hiệu quả, có khi ông ta sắp xếp hai, thậm chí vài ván mạt chược trong một đêm, sau khi quét hết tiền trên bàn này, ông ta lại sang tụ điểm khác để “tìm vàng”.

Nói về những sở thích này, Chiêm cho biết: “Ban đầu tôi cũng không có sở thích gì cả. Đều là do các chủ doanh nghiệp bồi dưỡng mà thành. Lúc đầu, người ta chơi với bạn, tặng bạn vài thứ nhỏ nhặt. Sau khi chơi nhiều thì nghiện luôn, chủ doanh nghiệp rồi cũng thành bạn bè, cuối cùng càng ngày càng sa đà giống như “ếch ngâm trong nước ấm” (ý chỉ tự làm hại chính bản thân mình mà không hề hay biết).

Để trốn tránh sự giám sát, quan tham Trung Quốc không tiếc công sức che giấu các khoản thu lợi bất hợp pháp và đối đầu với tổ chức.

Ngay từ năm 2007, được sự mách nước của một ông chủ người Chiết Giang, Chiêm làm chứng minh thư giả cho vợ để cất giữ và chuyển số tiền tham nhũng. Ông ta cũng gửi tiền thu nhập bất hợp pháp dưới danh nghĩa của bạn bè thân thiết, bạn vợ, mẹ vợ… hoặc sinh lời như đầu tư vào thị trường chứng khoán, tiệm cầm đồ, công ty cho vay nhỏ, doanh nghiệp tư nhân, v.v… Thậm chí, chìa khóa nhà kho và giấy tờ bất động sản, khoản vay, chứng nhận đầu tư… cũng được cất giữ trong két sắt ở nhà một người bạn.

Để “an toàn”, ngoại trừ một số lượng nhỏ tiền chuyển khoản qua ngân hàng, những lần gửi tiền khác, Chiêm đều tự mình bố trí tài xế hoặc hối lộ cho chủ xe, mỗi lần chuyển từ 5 triệu đến 8 triệu NDT tiền mặt ở nơi cách nhà hàng nghìn km.

Để giữ bí mật và không để lại dấu vết, mỗi lần ông ta đều liên lạc với tài xế, chủ doanh nghiệp và người thân tín nhận tiền, chỉ định các địa điểm giao nhận. Đáng chú ý, Chiêm thường xuyên thay đổi tuyến đường lái xe và địa điểm giao nhận, dàn dựng một phiên bản hiện thực của “bộ phim chiến tranh gián điệp”.

Sau này, Chiêm tiếc nuối nói: “Tôi luôn có tâm lý may mắn, lúc đầu tôi muốn tìm một tổ chức để tự thú, nhưng nghĩ lại chỉ cần tự thú thì mọi phấn đấu của tôi sẽ trở về con số không nên tôi không cam tâm, cho rằng, cũng có thể tổ chức sẽ không điều tra ra thì sao? Sau này, tôi đã nghĩ đến việc thoát tội cho bản thân, nếu có thể nói giảm đi thì nói giảm đi. Còn bây giờ tôi rất hối hận”.

Vào ngày 18/12/2020, Tòa án nhân dân trung cấp của thành phố Bạch Ngân, tỉnh Cam Túc đã tuyên án Chiêm Thuận Chu với tội danh nhận hối lộ. Bị cáo Chiêm bị kết án 14 năm tù, bị phạt 1 triệu NDT và thu giữ tất cả số tiền tham nhũng trong các vụ án.

RELATED ARTICLES

Tin mới