Monday, May 13, 2024
Trang chủBiển nóngMáy bay trinh sát Mỹ-Trung chạm trán ở eo biển Đài Loan

Máy bay trinh sát Mỹ-Trung chạm trán ở eo biển Đài Loan

Máy bay trinh sát điện tử EP-3E của Mỹ và máy bay tác chiến điện tử Y-8G của TQ cùng lúc xuất hiện, bay song song theo hướng đối đầu nhau vào sáng hôm nay.

Tờ Liberty Times (Đài Loan) ngày 26/1 đưa tin, thời gian gần đây, quân đội Trung Quốc (PLA) đã tăng cường hoạt động gần eo biển Đài Loan.

Đáng chú ý, tờ này dẫn thông tin từ tài khoản Twitter Aircraft Spots, chuyên theo dõi tình hình máy bay, cho biết máy bay trinh sát điện tử EP-3E Aries thuộc hải quân Mỹ và máy bay tác chiến điện tử Y-8G/GX-3 của quân đội Trung Quốc đã xuất hiện cùng lúc trên vùng trời phía tây nam Đài Loan và băng qua nhau.

Theo Aircraft Spots, vào sáng nay, chiếc EP-3E của hải quân Mỹ đã xuất hiện từ Eo biển Ba Sĩ, bay qua không phận phía tây nam của Đài Loan và hướng tới Trung Quốc đại lục. Bất ngờ, máy bay gây nhiễu điện tử tầm xa Y-8G cũng xuất hiện ở vùng trời tây nam Đài Loan. Hai máy bay trinh sát của hai bên bay song song theo hướng đối đầu nhau.

Vụ việc đã khiến máy bay chiến đấu của không quân Đài Loan phải cất cánh để “theo dõi”.

Báo Đài Loan cho biết, kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ, Trung Quốc đại lục đã liên tục gia tăng sức ép với Đài Loan, trong hai ngày 23 và 24/1, 28 máy bay quân sự PLA đã tiếp cận không phận phía tây nam của vùng lãnh thổ này.

Một số ý kiến cho rằng, việc tăng cường gây sức ép với Đài Loan không loại trừ thực tế Trung Quốc đại lục đang kiểm tra mức độ ủng hộ của Tổng thống Biden đối với Đài Loan.

Về phía Trung Quốc, nước này luôn khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố các cuộc diễn tập của PLA gần lãnh thổ Đài Loan là hoàn toàn hợp pháp và là hành động cần thiết để giải quyết tình hình an ninh hiện nay trên eo biển Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới