Thursday, May 9, 2024
Trang chủBiển nóngBí ẩn về việc VIỆT NAM giúp máy bay săn ngầm Nhật

Bí ẩn về việc VIỆT NAM giúp máy bay săn ngầm Nhật

“Việc tiếp đón một chiếc máy bay quá cảnh để tiếp nhiên liệu, sửa chữa là chuyện rất bình thường đối với tập thể cán bộ sân bay Tân Sơn Nhất”.

Ngày 6/7/2020, chia sẻ với Đất Việt trước thông tin Nhật Bản gửi lời cảm ơn tới Việt Nam và tập thể lãnh đạo, cán bộ sân bay Tân Sơn Nhất vì đã tiếp đón chiếc máy bay săn ngầm P-3C giữa mùa dịch bệnh Covid-19, ông Lưu Việt Hùng – Chánh văn phòng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho rằng, đây là chuyện bình thường đơn vị thường xuyên đảm nhiệm từ khi được hình thành cho tới nay.

“Việc tiếp đón một chiếc máy bay quá cảnh hay hỏng hóc phải lưu trú sửa chữa đã quá quen thuộc với chúng tôi. Chỉ khác là chiếc P-3C tới sân bay Tân Sơn Nhất vào đúng thời điểm mà dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở Việt Nam và trên thế giới nhưng chúng ta đã có phương án rất tốt để phòng bệnh.

Việc để một chiếc máy bay của nước khác quá cảnh hay lưu trú đã được lên phương án kỹ lưỡng, ngoài việc thực hiện nghiêm các thông lệ quốc tế thì việc đảm bảo cách lý và phòng dịch cũng được thực hiện bài bản theo một quy trình khép kín nên không có nhiều lo lắng” – ông Hùng bày tỏ.

Theo ông Hùng, thông lệ quốc tế đã quy định rõ về việc quá cảnh của máy bay nên ngay sau khi nhận được thông tin cần trợ giúp từ phía Nhật Bản, sân bay Tân Sơn Nhất đã không gặp phải nhiều khó khăn mà sớm đưa ra quyết định.

“Việc tiếp đón máy bay săn ngầm của Nhật Bản là quy định của ngành hàng không, chúng ta không được phép từ chối. Đặt mình vào hoàn cảnh của họ, chắc chắn cũng cần phải có một sự giúp đỡ vào thời điểm đó. Bên cạnh đó, đây là việc làm mang tính nhân văn. Chúng tôi không nghĩ đó lại là hành động được Nhật Bản cảm kích đến thế vì cán bộ, nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất không nghĩ đó là điều gì đó quá đặc biệt” – ông Hùng bày tỏ.

Thông tin phía Nhật Bản đưa ra, vào thời điểm tháng 4/2020 khi chiếc máy bay săn ngầm P-3C vừa hoàn tất sứ mệnh chống cướp biển ở vịnh Aden và đang trên đường về nước.

Tuy nhiên, do tình hình của dịch Covid-19 nên người Nhật Bản không thể tìm được điểm dừng chân nào cho máy bay của mình. Khi đó, chỉ có Việt Nam đã tiếp đón chiếc máy bay săn ngầm của Nhật Bản.

Theo mô tả của Hội đồng tham mưu liên quân Nhật Bản, 19 thành viên của tổ bay phải ở trong máy bay và buồng lái “nóng bức” để chờ quyết định từ phía Việt Nam và họ đã thời vào khi nhận được sự đồng ý. Khi về tới Việt Nam, các thành viên này được bố trí chỗ ăn, chỗ ngủ để đảm bảo sức khỏe.

Chánh Văn phòng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết: “Chúng tôi không quan tâm tới việc các cảng hàng không nước khác như nào, còn đối với Việt Nam thì việc xử lý những tình huống như thế trong mùa dịch Covid-19 đã được lên kế hoạch và có phương án dự trù từ trước nên không gặp bất cứ khó khăn hay sự lúng túng nào. Ngoài vấn đề công việc, quy định thì việc tiếp đón này còn là cách để thể hiện sự nhân ái, thiện tình của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế”.

Sau 2 tháng lưu trú để sửa chữa, ngày 29/6, chiếc máy bay săn ngầm của Nhật Bản đã cất cánh về nước an toàn.

Liên quan đến việc chiếc máy bay săn ngầm P-3C quá cảnh và lưu trú ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để tiếp nhiên liệu và sửa chữa, ngoài việc đưa ra lời cảm ơn, Đại sứ quá Nhật Bản tại Việt Nam còn khẳng định, để có được điều là nhờ vào sự giúp đỡ của Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Y tế và các cơ quan hữu quan của Việt Nam.

Sau khi xem xét sự cố, tổ bay chiếc P-3C kết luận họ không thể tự sửa chữa tại Việt Nam và cần thay động cơ máy bay.

“Việt Nam đã nhanh chóng cấp phép khi nhận được đề nghị của phía Nhật Bản xin phép cho máy bay vận tải C-2 được vận chuyển động cơ và đội ngũ nhân viên kỹ thuật sang Việt Nam” – phía Đại sứ quán Nhật Bản cho hay.

Đại sứ quán Nhật Bản cho biết các nhân viên kỹ thuật được xét nghiệm PCR để bảo đảm không ai nhiễm virus corona khi đặt chân lên lãnh thổ Việt Nam. Sau khi nhập cảnh và cách ly đủ 14 ngày, các nhân viên kỹ thuật Nhật bắt đầu việc sửa chữa và hoàn thành đúng tiến độ “với sự hỗ trợ tích cực từ các đơn vị trong sân bay”.

“Nghĩa cử đẹp của Việt Nam đã thể hiện tình cảm đối với Nhật Bản và tinh thần sẵn sàng hỗ trợ khi nước bạn gặp khó khăn.

Đại sứ quán Nhật Bản xin thay mặt Chính phủ Nhật Bản, Bộ Quốc phòng Nhật Bản và các cơ quan liên quan gửi lời cảm ơn chân thành, lòng tri ân sâu sắc tới các cơ quan hữu quan của Việt Nam” – Đại sứ quán Nhật Bản bày tỏ.

RELATED ARTICLES

Tin mới