Sunday, May 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhông ai có thể bẻ cong lịch sử

Không ai có thể bẻ cong lịch sử

Trên tài khoản Twitter ngày 25/5/2021, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã viết những dòng ca ngợi Trung Quốc yêu chuộng hòa bình, không bao giờ muốn gây chiến với các nước khác.

Bà Hoa viết: “Dù có đường biên giới dài hơn, nhiều láng giềng hơn và có lịch sử phức tạp hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, song Trung Quốc đã thiết lập ranh giới với 12 trong số 14 quốc gia láng giềng trên đất liền thông qua đàm phán hòa bình… Trong hơn 70 năm kể từ khi thành lập nước, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ gây chiến hay xâm phạm một tấc đất nào của nước ngoài”.

Nghe mà mát lòng mát dạ! Nếu đúng như thế thì người Trung Quốc thật là tử tế!

Sự thực thì ngược lại. Bất kỳ người Việt Nam nào cũng đều hiểu một cách cơ bản nhất về lịch sử Việt Nam từng hàng nghìn năm bị phong kiến phương Bắc đô hộ. Từ năm 221 trước Công nguyên, sau khi Tần Thuỷ Hoàng thống nhất Trung Quốc đã lập tức xâm lược Âu Lạc (Việt Nam thời cổ đại).

Từ đó, suốt chiều dài lịch sử Việt Nam, không có triều đại nào mà Trung Quốc không tìm cách xâm chiếm Việt Nam, hoặc xua quân quấy nhiễu. Vì lẽ đó, ở Đông Nam Á, có lẽ ít dân tộc nào hiểu rõ Trung Quốc hơn người Việt Nam.  

Năm nay Đảng Cộng sản Trung Quốc kỷ niệm tròn một thế kỷ lập Đảng. Dịp này để khuếch trương cho thanh thế của Đảng độc quyền, Bắc Kinh nêu rõ mục tiêu chiến lược: Xây dựng Trung Quốc trở thành cường quốc số một bá chủ  thế giới. Rõ ràng, Chủ nghĩa bành trước Đại Hán không mất đi mà càng được khôi phục một cách mạnh mẽ.

Thời nay, tư tưởng Đại Hán của Trung Quốc thể hiện điển hình qua phát biểu của ông Dương Khiết Trì từ năm 2010 tại Singapore. Khi đó ông Dương phát biểu với cương vị Ngoại trưởng Trung Quốc: “Trung Quốc là một nước lớn, các nước khác là nước nhỏ, đó là một thực tế”.

Chủ nghĩa bành trướng Đại Hán trong thế kỷ XXI thể hiện rõ nhất qua những âm mưu, thủ đoạn của Trung Quốc hòng độc chiếm Biển Đông. Bắc Kinh đã mập mờ đưa ra các yêu sách chủ quyền phi lý. Tất cả các tuyên bố chủ quyền biển đảo của Trung Quốc hiện gói gọn quanh đường 9 đoạn, mở rộng ra hơn 1.000 hải lý, bắt đầu từ các bờ biển của Quảng Đông và đảo Hải Nam, kéo dài tới gần Borneo, quần đảo chung của Malaysia, Indonesia và Brunei.

Cái “lưỡi bò” ấy bao gồm gần như toàn bộ vùng biển giữa Việt Nam và Philippines. Tuyên bố chủ quyền này chiếm hơn 90% diện tích biển, mặc dù Trung Quốc (bao gồm cả Đài Loan) chỉ chiếm có hơn 20% đường bờ biển.

Trong những “dòng trạng thái”, bà Hoa Xuân Oánh xưng xưng viết rằng, “Trung Quốc chưa bao giờ gây chiến hay xâm phạm một tấc đất nào của nước khác”. Thực tế thì, từ sau khi Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa ra đời năm 1949, trong ba cuộc chiến tranh biên giới (Ấn Độ năm 1962, Liên Xô 1969, Việt Nam năm 1979), cho dù đối thủ lớn hay nhỏ, Bắc Kinh đều ra tay trước, theo lời dạy của tổ tiên họ: “Tiên thủ hạ vi cường” (nếu có thể ra tay trước thì sẽ chiếm thế mạnh, nếu ra tay sau đối thủ thì sẽ gặp tai họa).

Theo ông Taylor Fravel – một nhà nghiên cứu về Trung Quốc ở Hoa Kỳ, từ khi thành lập nước (1949) tới nay, Trung Quốc đã có 23 tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia khác, trong đó Trung Quốc đã sử dụng sức mạnh quân sự đối với 6 tranh chấp. Trong 6 tranh chấp này, Trung Quốc đã 16 lần sử dụng sức mạnh quân sự.

Việt Nam là một quốc gia bị tấn công quân sự nhiều nhất. Ngày 17/2/1979, hàng trăm nghìn quân Trung Quốc đã vượt biên giới vào Việt Nam. Cuộc chiến này theo báo chí nước ngoài, đã gây thiệt mạng cho 42 nghìn quân Trung Quốc và khoảng 50 nghìn quân Việt Nam. Các chiến kéo dài cho đến năm 1991 khi hai nước bình thường hóa và đã có hàng nghìn người tử nạn.

Năm 1974, quân đội Trung Quốc đánh chiếm Hoàng Sa từ tay chính quyền Sài Gòn. Năm 1988, Trung Quốc đánh chiếm bãi đá ngầm Gạc Ma của Việt Nam ở Trường Sa, giết chết 64 chiến sĩ công binh Việt Nam.  

Năm 2020 Trung Quốc cũng gây chiến với Ấn Độ. Trung Quốc củng cố quyền kiểm soát đối với Aksai Chin – phần phía Đông của khu vực Kashmir mà Ấn Độ tranh chấp. Các cuộc đụng độ biên giới bùng lên và ẩn chứa nhiều nguy cơ.

Trung Quốc thật sự là vậy. Không hề tốt đẹp, hữu hảo như những gì Hoa Xuân Oánh nói. Ngày nay phong trào “bài Hoa” xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới. Để thực hiện “giấc mộng Trung Hoa”,  Bắc Kinh bất chấp mọi thủ đoạn, kể cả đe doạ dùng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Thêm vào đó là các hoạt động kinh tế của Trung Quốc cũng mang tính cưỡng đoạt, đe doạ an ninh, môi trường và ổn định xã hội của các đối tác.

Cũng như một số nước nhỏ trong khu vực, Việt Nam không đòi hỏi “nước lớn” Trung Quốc phải nhường nhịn mà chỉ muốn Trung Quốc hành xử như một “đàn anh” đáng kính trọng. Để duy trì tình hữu nghị  thật sự thì không thể đánh đổi lợi ích của dân tộc. Cũng không thể nói như một nhà ngoại giao Trung Quốc rằng, để xảy ra tình trạng như vừa qua là vì Trung Quốc coi Biển Đông là câu chuyện nhỏ còn Việt Nam lại coi là chuyện lớn.  

Lịch sử vốn khách quan, công bằng. Không ai có thể bẻ cong lịch sử. Trả lời vào từng việc cụ thể, chắc bà Hoa Xuân Oánh chỉ còn nước đánh bài chuồn!

RELATED ARTICLES

Tin mới