Monday, May 6, 2024
Trang chủQuân sựVì sao Mỹ tăng cường bay do thám TQ

Vì sao Mỹ tăng cường bay do thám TQ

Tướng Ken Wilsbach đưa ra bình luận khi được hỏi về việc Mỹ triển khai hơn 70 chuyến bay do thám quanh Trung Quốc và Biển Đông trong tháng trước.

Trong khuôn khổ cuộc họp báo qua điện thoại do trung tâm truyền thông Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức, Tướng Ken Wilsbach – Chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương chia sẻ với báo giới về nhiều vấn đề liên quan tới hoạt động của Mỹ ở khu vực, trong đó có các chuyến bay do thám với tần suất cao trong tháng vừa qua.

Trước câu hỏi về tần suất bay do thám mà phóng viên Brad Lendon của CNN gọi là “ở mức kỷ lục”, Tướng Wilsback nói: “Tôi sẽ không gọi đó là kỷ lục. Nhưng tôi không phải người theo dõi dữ liệu, và bạn luôn có thể – bạn biết số liệu thống kê hoạt động như thế nào rồi đó”.

Dù vậy, ông Wilsbach thừa nhận Mỹ đang thực hiện số lượng tương đối nhiều chuyến bay khắp khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương để thu thập tin tình báo. Chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương đề cập sâu tới nguyên do đằng sau hoạt động này.

“Lý do chúng tôi làm như vậy là do tất cả những hoạt động mà đối thủ của chúng tôi đang thực thi và chúng tôi muốn theo dõi chặt chẽ chuyện đó.”

“Khi tôi nhìn khắp Thái Bình Dương và thấy quân đội Trung Quốc tiến hành nhiều nhiệm vụ ở Biển Đông, Biển Hoa Đông, tiến gần tới các đảo mà những nước khác tuyên bố chủ quyền, khi tôi thấy họ thực thi cái mà có vẻ là các cuộc tấn công mô phỏng nhằm vào đối tác của chúng tôi, cũng như căn cứ của chính chúng tôi, thì chúng tôi muốn có sự hiểu biết toàn diện về vấn đề ấy”.

Tướng Wilsbach cho biết, Mỹ muốn có được khả năng theo dõi hoạt động quân sự của Trung Quốc, cũng như hoạt động thử nghiệm và những gì Trung Quốc thu được với các thiết bị mà họ chế tạo.

Tướng Wilsbach cũng đề cập tới các hoạt động của Trung Quốc mà ông cho là “bất chính” như “chiếm các đảo vốn không thuộc về họ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, bồi đắp đảo ở những vùng biển quốc tế vốn chưa bao giờ là của họ”, “ép buộc kinh tế khắp thế giới”… .

Chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương khẳng định: “Không chỉ Mỹ mà nhiều, nhiều nước khác mất lòng tin ở Trung Quốc. Ý tôi là, bạn cứ nhìn xem điều gì đang diễn ra trong năm nay, khi mà Anh xuất hiện trong khu vực với tàu Queen Elizabeth, người Pháp xuất hiện, và cả người Đức cũng quan tâm”.

“Lý do là bởi tất cả họ đều nhận thức được những hoạt động của Trung Quốc và lòng tin dành cho Trung Quốc cực kỳ thấp. Vì vậy, tất cả những chuyện này cùng với sự thiếu tin tưởng từ phía chúng tôi và đối tác, đồng minh khiến chúng tôi muốn tìm hiểu ý đồ của Trung Quốc về mặt quân sự, bởi chúng tôi không muốn bị bất ngờ”.

Theo nhận định của Tướng Wilsbach, “rõ ràng Bắc Kinh nhắm tới vị trí siêu cường duy nhất và kỳ vọng các nước khác phải hạ mình”. “Họ không tin rằng có thể có nhiều cường quốc, họ cho là chỉ có thể có duy nhất một, và họ muốn quay trở về thời kỳ huy hoàng khi trước”, ông Wilsbach nói trong cuộc họp báo.

RELATED ARTICLES

Tin mới