Sunday, May 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBộ Giao thông Vận tải bác đề xuất xây sân bay của...

Bộ Giao thông Vận tải bác đề xuất xây sân bay của 11 địa phương

Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành dự thảo quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2021-2030. Sau khi đối chiếu các tiêu chí Bộ Giao thông Vận tải đề nghị không bổ xung các sân bay theo đề xuất của 11 địa phương.

Ảnh minh họa

Trong bản dự thảo này Bộ GTVT cho biết trong quá trình xây dựng sân bay đơn vị đã nhận được đề nghị của 11 tỉnh đề xuất xây sân bay cho địa phương mình gồm; Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận.

Cả nước hiện có 22 sân bay đang khai thác. Hầu hết các sâu bay đều có nguồn gốc quân sự, được đưa vào khai thác chung giữa hàng không dân dụng và hàng không quân sự.

Trong giai đoạn 2021-2030, Bộ GTVT đề xuất quy hoạch 28 sân bay. Trong đó có 14 sân bay quốc tế và 14 sân bay quốc nội. Như vậy, ngoài các sân bay hiện nay sẽ đầu tư thêm 6 sân bay mới, gồm: Long Thành (Đồng Nai), Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị và Phan Thiết (Bình Thuận).
Với quy hoạch trên, Bộ GTVT cho biết cần khoảng 401.106 tỷ đồng để hiện thực hóa giai đoạn này.

Giai đoạn đến năm 2050, Bộ GTVT đề xuất chỉ bổ sung thêm sân bay Cao Bằng (sân bay nội địa) vào quy hoạch, nâng tổng số sân bay của cả nước lên 29. Số vốn để đầu tư và nâng cấp các sân bay giai đoạn này dự kiến khoảng 596.352 tỷ đồng.

Tuy nhiên, để xác định và quy hoạch điều chỉnh hoặc bổ sung các sân bay trong mạng cảng hàng không toàn quốc, Tư vấn ADPi (Pháp) đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, cơ sở dự báo nhu cầu vận tải của 5 loại hình vận tải (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không), điều kiện tự nhiên, hiệu quả kinh tế và các phương pháp khoa học…

Theo đó, tư vấn đề xuất 6 tiêu chí chính (22 tiêu chí chi tiết) về sự cần thiết và mức độ khả thi đối với cảng hàng không mới gồm: Nhu cầu sản lượng, kinh tế xã hội (tăng trưởng GDP, thúc đẩy du lịch, việc làm,), an ninh quốc phòng (chiến lược, dự phòng chiến lược), khẩn nguy cứu trợ, điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai), cự ly bố trí (cự ly tới đô thị trung tâm, cự ly tiếp cận các cảng hàng không lân cận)…

Trên cơ sở đó, tư vấn đã rà soát kỹ lưỡng lại kết quả và đối chiếu với các tiêu chí đánh giá. Theo đó tại 11 tỉnh có ý kiến đề nghị bổ sung quy hoạch sân bay mới, điểm đánh giá không cao, không nằm trong 30 tỉnh, thành phố có tổng điểm cao nhất cả nước. Vì vậy, tư vấn đề nghị không bổ sung các sân bay theo đề nghị của các địa phương.
 
Trước đó, Hải Phòng và Hà Nam đề xuất xây dựng sân bay vùng Thủ Đô tại Lý Nhân và Tiên Lãng, Bộ GTVT cho rằng sân bay thứ hai cần được tư vấn, rà soát đánh giá trên cơ sở số liệu về nhu cầu vận chuyển hàng không và khả năng mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài.

Theo hồ sơ quy hoạch do ADPi tư vấn, nghiên cứu phương án tốt nhất là mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài đạt công suất tối đa là 100 triệu hành khách/ năm, dự báo đến năm 2050, tổng sản lượng hành khách thông qua cảng này khoảng 108 triệu hành khách. Tại Quyết định 640/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch vị trí sân bay Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng với vai trò là sân bay dự bị cho Nội Bài. Do vậy, trước mắt tư vấn kiến nghị tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch sân bay Hải Phòng nhằm mục đích dự bị cho sân bay Nội Bài và Cát Bi.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết cũng nhận được đề xuất của ba tỉnh là Bắc Kạn, Trà Vinh, Lào Cai và các chuyên gia hàng không về đề nghị bổ sung quy hoạch sân bay chuyên dùng. Theo quy định việc quy hoạch xây dựng và sử dụng sân bay chuyên dùng thuộc thẩm quyền của Bộ Quốc phòng. Do đó, việc nghiên cứu tư vấn đang thực hiện đảm bảo tuân thủ đúng nhiệm vụ quy hoạch được duyệt, phù hợp với Luật Hàng không dân dụng. Xét thấy ý kiến tư vấn, góp ý của các chuyên gia là chính xác nhưng cần phải xét về tổng thể quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới