Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tiếp tục đưa thêm máy bay quân sự đến Trường Sa

TQ tiếp tục đưa thêm máy bay quân sự đến Trường Sa

Quân đội Trung Quốc vừa điều thêm lực lượng giám sát trên biển và trên không ra một số cấu trúc ở Trường Sa tại Biển Đông.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam hôm 15 tháng 7 dẫn nguồn từ The Washington Times về tin những hình ảnh chụp từ vệ tinh mà báo này có được cho thấy máy bay vận tải Y-9 và trực thăng Z-8 của quân đội Trung Quốc hiện diện trên đá Subi trong tháng 6 và tháng 7. Còn trong tháng 5 và tháng 6, máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm KJ-500 được nhìn thấy ở đá Vành Khăn.

Trước đó, hôm 11 tháng 6, trang tin quân sự Mỹ USNI đưa tin rằng, một tàu do thám kiểu 815G được phát hiện tại căn cứ quân sự ở đá Chữ Thập; một máy bay tuần tra biển Y-8Q cùng máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm KJ-500 của hải quân Trung Quốc xuất hiện trên đường băng ở cấu trúc này.

Ba đá Chữ Thập, Vành Khăn và Subi nằm trong số bảy thực thể thuộc quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc chiếm đóng, bồi đắp thành đảo nhân tạo và quân sự hóa. Trung Quốc đã xây ba đường băng dài có khả năng tiếp nhận tất cả các loại máy bay quân sự trên ba bãi đá này.

Tháng 3 năm 2020, Trung Quốc đưa vào hoạt động hai trạm nghiên cứu trên Đá Subi và Đá Chữ Thập với mục đích được nói là để theo dõi, đo đạc các thay đổi về sinh thái địa chất, môi trường tại các vùng biển này. Một trung tâm nghiên cứu của Trung Quốc cũng được xây dựng trước đó ở Đá Vành Khăn.

RELATED ARTICLES

Tin mới