Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngTQ diễn tập bắn đạn thật và đổ bộ chiếm đảo tại...

TQ diễn tập bắn đạn thật và đổ bộ chiếm đảo tại Biển Đông

Trung Quốc phong tỏa khu vực phía tây bán đảo Lôi Châu trong hai ngày 9-10/9 để phục vụ cho các cuộc tập trận bắn đạn thật, đồng thời trước đó đã tiến hành một cuộc tập trận đổ bộ chiếm đảo ở Biển Đông.

Báo Nhà nước Việt Nam đưa tin ngày 10/9, dẫn nguồn từ thông báo của Cục Hàng hải Trung Quốc và video Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV.

Tin cho biết, các cuộc diễn tập vừa nêu do Hải quân thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam bộ của Quân đội Trung Quốc tiến hành.

Video Kênh Quốc phòng Trung Quốc đăng tải hôm 9/9 cho thấy các tàu đổ bộ đệm khí và máy bay trực thăng của nước này đã tiến hành những bài tập trận đổ bộ lên một hòn đảo ở Biển Đông, nhưng không tiết lộ thời gian và địa điểm tiến hành.

Tờ South China Morning Post (SCMP) nhận định rằng Trung Quốc công bố video tập trận ở Biển Đông nhằm đáp trả việc tàu chiến USS Benfold của Mỹ hôm 8/9 đi vào vùng biển gần đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa.

Trong khi đó, động thái của Mỹ được nhận định là một phần trong nỗ lực tuần tra duy trì tự do hàng hải, đáp trả Luật An toàn Hàng hải sửa đổi bổ sung của chính phủ Bắc Kinh.

Trung Quốc hôm 1/9 chính thức áp dụng Luật An toàn Giao thông Hàng hải, trong đó yêu cầu tất cả tàu thuyền đi vào ‘lãnh hải của mình’ phải khai báo đầy đủ thông tin với Bắc Kinh. Luật này bị cho là một khái niệm mơ hồ và vô căn cứ do nước này tự ý đặt ra, phớt lờ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, cũng như phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực ở La Haye (Hà Lan) năm 2016 nhằm thực hiện âm mưu bành trướng của Bắc Kinh.

Số liệu từ SCMP đăng tải cho thấy Trung Quốc đã tiến hành 20 cuộc tập trận hải quân có yếu tố liên quan đến chiếm đảo trong nửa đầu năm 2021, vượt xa 13 cuộc tập trận tương tự được thực hiện trong năm 2020.

RELATED ARTICLES

Tin mới