Monday, May 6, 2024
Trang chủQuân sựTQ điều 19 máy bay quân sự áp sát Đài Loan

TQ điều 19 máy bay quân sự áp sát Đài Loan

Đài Loan cho biết đã xuất kích máy bay nhằm cảnh báo 19 phi cơ quân sự Trung Quốc đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo.

Máy bay J-16 của Trung Quốc (Ảnh minh họa).

Reuters dẫn thông báo của lực lượng không quân Đài Loan cho hay, hòn đảo ngày 23/9 đã điều động máy bay quân sự nhằm cảnh báo 19 phi cơ của Trung Quốc đi vào ADIZ của hòn đảo. Trong khi đó, các hệ thống tên lửa của Đài Loan được kích hoạt để theo dõi tình hình.

Thông báo cho hay, trong 19 máy bay của Trung Quốc, có 12 tiêm kích J-16, 2 máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân H-6.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời, cần được thống nhất bằng mọi giá kể cả dùng vũ lực.

Căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan đã liên tục leo thang trong thời gian qua khi Trung Quốc điều động số lượng lớn khí tài quân sự tới gần Đài Loan.

Hôm 5/9, Trung Quốc cũng điều động 19 máy bay quân sự tới gần hòn đảo, buộc đội phi cơ Đài Loan phải xuất kích. Hồi tháng 6, không quân Trung Quốc đã triển khai 28 máy bay quân sự, trong đó có 14 tiêm kích J-16 và 6 chiếc J-11, đi vào vùng nhận diện phòng không ở phía tây nam Đài Loan.

Đài Loan ngày 17/8 cho hay, kể từ đầu năm tới nay, các máy bay không quân và hải quân Trung Quốc đã thực hiện 393 lần tiến vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo trong 8 tháng năm nay, vượt kỷ lục của cả năm ngoái (380 lần).

Tuần trước, cơ quan phòng vệ Đài Loan đề xuất tăng thêm 9 tỷ USD ngân sách quân sự trong 5 năm tới, bao gồm khoản chi cho tên lửa mới, nhằm đối phó với diễn biến mà hòn đảo mô tả là “mối đe dọa từ Trung Quốc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới