Saturday, May 18, 2024
Trang chủQuân sựKẻ thù mới của TQ là ai?

Kẻ thù mới của TQ là ai?

Kẻ thù công khai số một của Trung Quốc, Phong trào Hồi giáo Turkistan (ETIM), đã trở lại. Với sự rút lui của Hoa Kỳ, vấn đề mà Trung Quốc phải đối mặt sẽ chỉ trở nên trầm trọng hơn. Điều bất ngờ là mọi thứ dường như đột nhiên vượt khỏi tầm kiểm soát của Trung Quốc, và Phong trào Hồi giáo Turkistan có vẻ mạnh hơn trước.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) mô tả Phong trào Hồi giáo Turkistan là một tổ chức “sử dụng bạo lực để thúc đẩy việc thành lập một quốc gia Đông Turkistan độc lập bên trong Trung Quốc”. Kể từ khi thành lập, tổ chức này đã duy trì quan hệ chặt chẽ với các phong trào hồi giáo cực đoan khác và Phong trào Hồi giáo của Uzbekistan.

Do đó, Phong trào Hồi giáo Turkistan là một tổ chức nhắm vào Tân Cương với hy vọng chia cắt tỉnh cực phía Tây này của Trung Quốc và thành lập một nhà nước Đông Turkistan độc lập. Phong trào có trụ sở chính tại Afghanistan và duy trì liên hệ chặt chẽ với Taliban.

Trung Quốc đã hỗ trợ Hoa Kỳ trong những năm 1980 và hỗ trợ các chiến binh thánh chiến Hồi giáo chống lại Liên Xô. Cuộc xung đột này và việc phong trào hồi giáo cực đoan tiếp quản Afghanistan trong mười năm sau đó đã khai sinh ra Phong trào Hồi giáo Turkistan. Tổ chức này đã cố gắng khởi xướng một cuộc nổi dậy vũ trang của riêng mình ở nước láng giềng Tân Cương. Cuộc nổi dậy bắt đầu bằng một loạt vụ tấn công chết người vào những năm 1990 và bạo lực liên quan đến nguyên nhân ly khai kéo dài đến năm 2017. Mục đích là làm suy yếu quyết tâm của Trung Quốc ở Tân Cương.

Tân Cương giáp với 8 quốc gia – Afghanistan, Ấn Độ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Mông Cổ, Pakistan, Nga và Tajikistan – và là trung tâm dự trữ tài nguyên năng lượng tự nhiên của Trung Quốc.

Tại sao Phong trào Hồi giáo Turkistan lại xuất hiện trở lại?

Kể từ khi quân đội Mỹ rút quân, Trung Quốc luôn lo ngại về Phong trào Hồi giáo Turkistan, vì Trung Quốc nhận thấy việc rút quân của Mỹ đã tạo ra một lượng lớn khoảng trống ở Afghanistan có thể khiến Phong trào Hồi giáo Turkistan khởi sắc trở lại.

Một báo cáo mới trên Newsweek đã xác nhận mối quan tâm của Trung Quốc. Báo cáo bao gồm những nhận xét đầu tiên của Phong trào Hồi giáo Turkistan sau khi bị Hoa Kỳ loại khỏi danh sách các tổ chức khủng bố vào năm 2020.

Newsweek dẫn lời người phát ngôn của Phong trào cho biết: “Hoa Kỳ là một quốc gia hùng mạnh và nước này có chiến lược riêng. Chúng tôi tin rằng việc chính phủ Hoa Kỳ rút khỏi cuộc chiến ở Afghanistan vốn gây ra thiệt hại kinh tế lớn hiện nay là để chống lại Trung Quốc. Và Trung Quốc là kẻ thù của tất cả loài người và các tôn giáo trên hành tinh”.

Người phát ngôn Phong trào Hồi giáo Turkistan nói: “Đông Turkistan là vùng đất của người Duy Ngô Nhĩ”. Người phát ngôn cũng cho biết: “Sau khi chính phủ Trung Quốc chiếm đóng quê hương của chúng tôi bằng vũ lực, họ đã buộc chúng tôi phải rời bỏ quê hương của mình do sự áp bức của họ. Thế giới biết rằng Đông Turkistan đã luôn luôn là vùng đất của người Duy Ngô Nhĩ”.

Hoa Kỳ có thể can thiệp?

Điều thú vị là Newsweek cũng dẫn lời người phát ngôn của Phong trào Hồi giáo Turkistan nói: “Chúng tôi tin rằng sự phản đối của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc sẽ không chỉ có lợi cho Phong trào Hồi giáo Turkistan và người dân Đông Turkistan, mà còn có lợi cho cả nhân loại”.

Phong trào Hồi giáo Turkistan ghét ĐCSTQ và hy vọng giải phóng Tân Cương khỏi nanh vuốt của ĐCSTQ. Đây là một sự thật nổi tiếng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên nhóm chiến binh có trụ sở tại Afghanistan này thực sự ám chỉ rằng “sự phản đối của Mỹ đối với Trung Quốc” sẽ giúp ích cho phong trào.

Trên thực tế, những gì người phát ngôn của Phong trào nói không chỉ là những lời tuyên truyền. Hoa Kỳ đã hủy bỏ việc chỉ định Phong trào Hồi giáo Turkistan là một tổ chức khủng bố vào năm ngoái với lý do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bác bỏ bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Phong trào vẫn tồn tại.

Khi quan hệ Mỹ-Trung xấu đi, Hoa Kỳ đã loại bỏ Phong trào Hồi giáo Turkistan khỏi danh sách các tổ chức khủng bố. Hoa Kỳ đã phớt lờ sự tồn tại của Phong trào, cũng như phớt lờ rằng Phong trào đã lên kế hoạch tách Tân Cương khỏi Trung Quốc.

Hoa Kỳ có lịch sử lôi kéo các chiến binh nhằm vào đối thủ của mình, đây là những gì Hoa Kỳ làm ở các nước như Libya và Syria. Nếu Hoa Kỳ thực sự không quan tâm đến phong trào, thậm chí còn ủng hộ Phong trào Hồi giáo Turkistan chống lại Tân Cương của Trung Quốc về mặt chính sách, thì khả năng này là không quá nhỏ.

Ngoài ra, các tổ chức như Tổ chức Quốc gia vì Dân chủ cũng đang thúc đẩy các hoạt động chống lại các vi phạm nhân quyền của Trung Quốc ở Tân Cương, và bắt đầu gọi Tân Cương là Đông Turkistan. Về vấn đề cốt lõi của Phong trào Hồi giáo Turkistan, chính sách của Hoa Kỳ đối với họ và khái niệm về Phong trào Hồi giáo Turkistan ít nhất là giống nhau về mặt ý thức hệ.

Những dấu hiệu về sự phục hồi của phong trào ở miền Đông Turkistan cho thấy Taliban cũng chẳng giúp được gì cho Trung Quốc hoặc không tuân thủ thỏa thuận hoặc cố tình không tuân thủ thỏa thuận. Nếu Trung Quốc đột nhiên trở thành kẻ thua cuộc lớn nhất ở Afghanistan, đó là bởi vì có một Turkistan mạnh mẽ và sôi động đang gõ cửa ĐCSTQ.

RELATED ARTICLES

Tin mới