Sunday, April 28, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines gửi ba công hàm phản đối TQ ở Biển Đông

Philippines gửi ba công hàm phản đối TQ ở Biển Đông

Ông Teodoro Locsin Jr – Ngoại trưởng Philippines, hôm 30/9 đã yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này gửi ba công hàm phản đối loạt hành động trái pháp luật của Trung Quốc ở ‘biển Tây Philippines’ (cách Manila gọi Biển Đông).

Mạng báo Inquirer của Philippines vào cùng ngày cho biết, trong một loạt tweet, Ngoại trưởng Locsin đã yêu cầu gửi các công hàm riêng biệt để phản đối ‘sự hiện diện liên tục’ của các tàu cá Trung Quốc ở đá Khúc Giác (Iroquois Reef) thuộc quần đảo Trường Sa.

Ông Teodoro Locsin cũng chỉ đạo Bộ Ngoại giao phản đối hành động bất hợp pháp của Trung Quốc khi liên tục hạn chế ngư dân Philippines đánh bắt hợp pháp ở Bãi cạn Scarborough. Ông Teodoro cũng yêu cầu trình công hàm phản đối Trung Quốc, khi Bắc Kinh đưa ra các thách thức qua sóng vô tuyến nhằm vào lực lượng tuần duyên của Philippines.

Theo Inquirer, Ngoại trưởng Locsin đưa ra các chỉ đạo vừa nêu chỉ một ngày sau khi Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines báo cáo với Hạ viện nước này rằng ‘còn khoảng 150 tàu Trung Quốc’ ở Biển Đông.

Trước đó, vào tháng 8 năm 2021, Bộ Chỉ huy Miền Tây Philipines ở Palawan cho biết máy bay nước này đã nhận được cảnh báo vô tuyến của Trung Quốc ít nhất 218 lần khi đang tuần tra tại Biển Đông. Đồng thời Trung Quốc cũng bắn pháo sáng ít nhất năm lần trong tháng 6 khi máy bay Philipines tuần tra ở Biển Đông.

Ba công hàm mà ông Locsin vừa chỉ đạo phản đối Trung Quốc là động thái mới nhất thêm vào số 158 công hàm khác mà Philippines đã đệ trình để phản đối Trung Quốc – Theo The Rappler.

RELATED ARTICLES

Tin mới