Saturday, May 4, 2024
Trang chủQuân sựTQ không ngán cảnh báo Mỹ về vấn đề Đài Loan

TQ không ngán cảnh báo Mỹ về vấn đề Đài Loan

Truyền thông nhà nước Trung Quốc lên tiếng cảnh báo Mỹ, sau khi xuất hiện thông tin nói rằng Washington đã điều các đơn vị tới hòn đảo để hỗ trợ hoạt động huấn luyện.

Báo Wall Street Journal ngày 8/10 dẫn nguồn thạo tin cho biết, khoảng hơn 20 lính đặc nhiệm của Mỹ và một số lượng chưa xác định lính thủy quân lục chiến của Mỹ đang huấn luyện cho các lực lượng quân sự của Đài Loan. Lực lượng này đến và đi khỏi Đài Loan nên không coi là lực lượng thường trực.

Tới nay, cả Mỹ và Đài Loan đều chưa chính thức lên tiếng về thông tin trên. Tuy nhiên, trong một bài xã luận, báo Global Times, ấn phẩm phụ của People’s Daily – cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, đã cảnh báo rằng, việc Mỹ triển khai quân đội Mỹ ở Đài Loan có thể đẩy nhanh “tiến trình dẫn đến một cuộc xung đột vũ trang tiềm tàng” giữa Trung Quốc và hòn đảo.

Tờ báo nhà nước Trung Quốc cũng cho rằng, nếu thông tin trên là thật, điều đó cho thấy một bước đi của Washington “nhằm phá hoại mối quan hệ bình thường” với Bắc Kinh.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ cần phải được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực. Trong thời gian qua, Trung Quốc điều động lượng lớn máy bay đi vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo, khiến căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan leo thang dồn dập.

Global Times cho rằng, Trung Quốc cần phải để Mỹ và Đài Loan hiểu được họ đang “chơi đùa với lửa” và kết quả cuộc chơi này sẽ khiến cả 2 bên “không thể chịu đựng được”.

Mỹ không có quan hệ chính thức về mặt ngoại giao với Đài Loan nhưng là đối tác quân sự và kinh tế lớn hàng đầu của hòn đảo.

Trung Quốc nổi giận chỉ trích cựu Thủ tướng Australia

Cũng liên quan tới vấn đề Đài Loan, Đại sứ quán Trung Quốc ở Australia ngày 9/10 đã chỉ trích dữ dội cựu Thủ tướng Australia Tony Abbott sau khi ông lên án việc Trung Quốc gây áp lực với Đài Loan.

Ông Abbott đưa ra nhận định trên trong khuôn khổ chuyến thăm tới hòn đảo trong tuần này. Ông đã gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và phát biểu tại một diễn đàn an ninh rằng, Trung Quốc có thể đang gặp khó khăn khi nền kinh tế của họ tăng trưởng chậm lại và phải đối mặt với các vấn đề tài chính.

Trung Quốc đã dùng những từ ngữ mạnh để chỉ trích ông Abott như “thất bại”, “đáng thương”, và cáo buộc chính trị gia này có tâm lý chống Trung Quốc và điều này “sẽ chỉ làm ông ấy mất uy tín”.

Giống như Mỹ, Australia cũng không có quan hệ ngoại giao với Đài Loan, nhưng thường bày tỏ quan ngại trước các động thái của Trung Quốc với hòn đảo, đặc biệt về khía cạnh quân sự.

RELATED ARTICLES

Tin mới