Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐại sứ Afghanistan tại TQ từ chức sau 6 tháng không lương

Đại sứ Afghanistan tại TQ từ chức sau 6 tháng không lương

Đại sứ Afghanistan Javid Ahmad Qaem để lại thư từ chức và cùng một số nhà ngoại giao rời đi, sau 6 tháng không được trả lương.

Đại sứ Javid Ahmad Qaem thông báo từ chức trên mạng xã hội.

Hãng AFP ngày 10.1 đưa tin Đại sứ Afghanistan tại Trung Quốc Javid Ahmad Qaem đã từ chức vì vấn đề lương bổng. Ông Qaem cho biết các nhân viên đã nhiều tháng không được trả lương và chỉ còn một nhân viên tiếp tân trả lời điện thoại.

Viết trên Twitter, ông kể lại tình trạng khó khăn khi phải lấy số tiền ít ỏi từ tài khoản của đại sứ quán để trả lương nhân viên, sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan vào ngày 15.8.2021.

“Do chúng tôi không nhận được lương từ Kabul trong 6 tháng qua, chúng tôi chỉ định một ủy ban của các nhà ngoại giao để giải quyết các vấn đề tài chính”, ông viết trong thư gửi Bộ Ngoại giao Afghanistan đề ngày 1.1, nhưng chỉ vừa được đăng lên mạng xã hội ngày 10.1.

Tuy nhiên, ông vẫn để lại một ít tiền cho người kế nhiệm: “Đến hôm nay, ngày 1.1.2022, có khoảng 100.000 USD còn lại trong tài khoản”.

Ông Qaem không nói sẽ đi đâu nhưng cho hay đã để lại chìa khóa của 5 chiếc ô tô của đại sứ quán trong văn phòng của ông. Nhà ngoại giao còn thuê một người địa phương để trả lời điện thoại sau khi tất cả các nhà ngoại giao khác đã rời đi.

Nhiều đại sứ quán của Afghanistan đang trong tình trạng bị quên lãng. Những cơ sở này được điều hành bởi những nhân viên vẫn trung thành với chính phủ do phương Tây hậu thuẫn và đã bị Taliban lật đổ.

Ông Qaem cho hay một số nhà ngoại giao Afghanistan đã từ bỏ các vị trí ở Bắc Kinh kể từ khi Kabul sụp đổ, và việc từ chức của ông là “sự chấm dứt một trách nhiệm đầy vinh dự”.

“Tôi tin rằng khi người mới được bổ nhiệm, sẽ không còn nhà ngoại giao nào khác rời đi”, ông viết trong thư. Chưa rõ ai sẽ thay thế ông Qaem. Lực lượng Taliban chưa đưa ra bình luận liên quan.

Ông Qaem làm đại sứ tại Bắc Kinh từ tháng 11.2019. Trả lời phỏng vấn của truyền thông, ông từng bày tỏ lo ngại về Taliban sau khi Trung Quốc tiếp một phái đoàn của lực lượng này vào tháng 7.2021. Vài tuần sau đó, Taliban chiếm Kabul và lập chính phủ mới.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới