Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngBộ "Tứ Kim cương" hợp tác để bảo đảm tự do hàng...

Bộ “Tứ Kim cương” hợp tác để bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông

Australia, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ đã cam kết hợp tác nhiều hơn để đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Bốn Ngoại trưởng trong nhóm Quad ra tuyên bố chung.

Thông tin được đưa ra trong tuyên bố chung ngày 11/2 sau cuộc họp giữa Ngoại trưởng của nhóm Bộ tứ (Quad) bao gồm Ngoại trưởng Australia Marise Payne, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi, tại thành phố Melbourne, Australia.

Bốn nước thành viên Đối thoại An ninh Bộ tứ (Quad) khẳng định luật pháp quốc tế, hòa bình và an ninh trong lĩnh vực hàng hải là nền tảng cho sự phát triển và thịnh vượng của Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Bốn nước một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt được phản ánh trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 khi đối phó với các thách thức về trật tự dựa trên luật lệ trên biển, bao gồm cả ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Cũng trong tuyên bố chung, các Ngoại trưởng cũng cam kết sẽ hợp tác về hỗ trợ nhân đạo, hỗ trợ khắc phục thảm hoạ và tăng cường hạ tầng trong khu vực, lên án việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo gây bất ổn, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bốn Ngoại trưởng còn khẳng định nhóm Quad sẽ làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác trong khu vực, tăng cường năng lực để chống lại những hành vi đánh bắt cá trái phép, phi pháp.

Trong một diễn biến khác, tờ South China Morning Post ngày 11/2 đưa tin Chiến khu Nam bộ thuộc quân đội Trung Quốc (PLA) ngày 9/2 triển khai một tàu tiếp tế và một tàu quân y tập trận ở Biển Đông để kiểm tra khả năng phối hợp cùng nhau trong các điều kiện tác chiến, tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật, tìm kiếm và cứu hộ.

Ngoài ra, Chiến khu Đông bộ thuộc PLA ngày 9.2 tiến hành cuộc tập trận tác chiến nhằm cải thiện khả năng phòng không và thử nghiệm những khẩu pháo chính trên chiến hạm. Tham gia cuộc tập trận có 3 tàu khu trục, trong đó có một chiếc thuộc lớp Type 052D.

Cũng trong ngày 9/2, Chiến khu Bắc bộ thuộc PLA tổ chức một cuộc diễn tập cứu hộ ở Hoàng Hải, với hoạt động tìm kiếm và cứu hộ liên quan một tàu bị cháy.

Các cuộc tập trận trên của PLA diễn ra 2 ngày sau khi Mỹ và Nhật Bản bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài 5 ngày ở tây Thái Bình Dương. Tham gia cuộc tập trận có tàu sân bay Mỹ USS Abraham Lincoln và 15.000 binh sĩ Mỹ cùng 1.000 thành viên thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Cuộc tập trận diễn ra dọc một phần của “chuỗi đảo thứ nhất”, gồm các đảo từ Okinawa, Đài Loan và Philippines, theo báo Stars and Stripes ngày 9/2.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới