Wednesday, May 8, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng về vụ cháy tại nhà...

[NÓNG] Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng về vụ cháy tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine

Theo CNN, vụ cháy tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine đã được dập tắt vào khoảng 6h20′ sáng 4/3 (giờ địa phương). Lực lượng của Nga đã kiểm soát khu vực này.

Đài CNN (Mỹ) đưa tin, liên quan đến vụ hỏa hoạn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine, mới đây phía quân đội Nga đã lên tiếng giải thích rằng phía Ukraine đã “gây hấn” với họ trước.

Cụ thể, CNN cho biết, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov xác nhận các lực lượng của nước này đã kiểm soát thành phố Enerhodar, cùng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia – nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu – và khu vực tiếp giáp với nhà máy này.

Theo CNN, ông Konashenkov cho biết trước khi quân Nga tới, “quân chính phủ Ukraine đang bảo vệ nhà máy điện hạt nhân đã rời khỏi nơi này. Lực lượng của Nga khi đó đã tiến vào khu vực nhà máy và khu vực lân cận.”

Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, sau đó “một nhóm phá hoại” của Ukraine đã cố gắng thực hiện một “hành động khiêu khích” vào sáng sớm ngày hôm nay (4/3 – giờ địa phương). Ông nói rằng nhóm người của Ukraine muốn “kích động phía Nga bắn trả” nên đã “nã hỏa lực vào binh sĩ Nga” từ bên ngoài nhà máy điện.

Ông này cũng cáo buộc phía Ukraine gây ra vụ hỏa hoạn.

Trước đó, trong một bài đăng trên mạng xã hội (MXH) Facebook sáng sớm ngày 4/3 (giờ địa phương) sau vụ hỏa hoạn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cáo buộc Nga cố tình pháo kích cơ sở này.

Theo Tổng thống Zelensky, các xe tăng Nga được trang bị máy ảnh nhiệt hồng ngoại – “Họ biết họ đang tấn công thứ gì, họ đã chuẩn bị cho cuộc tấn công này”, ông nói.

Tổng thống Zelensky cũng đã thông báo cho các nhà lãnh đạo Mỹ và Anh về vụ hỏa hoạn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của nước này.

Phía Nhà Trắng đã xác nhận rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với người đồng cấp Ukraine và được cập nhật về tình hình tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhskaya sau sự cố hỏa hoạn. Ông Biden cũng đã liên lạc với Cục Quản lý An ninh Hạt nhân Quốc gia Mỹ, một cơ quan thuộc Bộ Năng lượng của nước này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết bà đã nói chuyện với Bộ trưởng Năng lượng Ukraine về cơ sở Zaporozhskaya, và nhấn mạnh “các hoạt động quân sự của Nga gần nhà máy là liều lĩnh và phải chấm dứt”.

Phía London cũng cho biết Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có cuộc thảo luận tương tự với ông Zelensky. Theo đó, ông Johnson đã cảnh báo rằng vụ việc có thể “đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của toàn châu Âu.”

Còn theo hãng thông tấn Reuters (Anh), Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày hôm nay (4/3) đã kêu gọi tất cả các bên đảm bảo an toàn cho các cơ sở hạt nhân ở Ukraine, sau khi một vụ hỏa hoạn được ghi nhận tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong lúc xảy ra giao tranh dữ dội.

“Chúng tôi sẽ theo dõi tình hình và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, tránh leo thang và đảm bảo an toàn cho các cơ sở hạt nhân liên quan”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân phát biểu trong cuộc họp thường kỳ.

CNN dẫn lời giới chức Ukraine cho biết vụ cháy đã được dập tắt vào khoảng 6h20′ sáng 4/3 (giờ địa phương).

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới