Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnUkraine: Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Ukraine: Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Các lực lượng Nga đã chiếm được nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại vùng đông nam Ukraine sau khi bị cáo buộc tấn công vào cơ sở này trong rạng sáng 4.3.

Hình ảnh pháo sáng rơi xuống nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia rạng sáng 4.3.

Reuters ngày 4.3 dẫn thông báo trên mạng xã hội của một cơ quan chức năng tại thành phố Energodar, đông nam Ukraine, cho biết lực lượng quân sự của Nga đã chiếm được nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nhưng nhân viên vận hành vẫn đang theo dõi tình hình các tổ máy phát điện tại đây.

Nhà máy Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất tại châu Âu, có 6 lò phản ứng.

Rạng sáng 4.3, Ukraine cáo buộc Nga tấn công nhà máy, gây ra một vụ cháy tại tòa nhà tập huấn gần đó, đồng thời cho rằng binh sĩ Nga ngăn cản đội cứu hỏa làm nhiệm vụ.

Đến 6 giờ 20 (giờ địa phương), Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Ukraine thông báo ngọn lửa đã được dập tắt sau nhiều giờ, không có thương vong được báo cáo, theo The Guardian.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) dẫn thông báo của giới chức Ukraine cho hay các trang thiết bị chính tại nhà máy không bị ảnh hưởng từ vụ cháy và mức độ phóng xạ không thay đổi.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm sau khi liên lạc với Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Galushchenko đã đăng thông báo trên Twitter rằng chỉ số phóng xạ gần nhà máy không tăng lên và các lò phản ứng được bảo vệ vững chắc, được tắt an toàn.

Phía Ukraine cho biết chỉ có 1 trong 6 lò phản ứng tại nhà máy Zaporizhzhia hoạt động tính đến rạng sáng 4.3.

Đến nay, Nga chưa bình luận gì về cáo buộc tấn công nhà máy Zaporizhzhia. Trong khi đó, lãnh đạo Ukraine và nhiều nước lên án cuộc tấn công và Thủ tướng Anh Boris Johnson còn tuyên bố sẽ triệu tập cuộc họp khẩn tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong vài giờ tới nhằm nêu vấn đề này lên.

RELATED ARTICLES

Tin mới