Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChâu Âu chưa thể tìm được ngay nguồn thay thế năng lượng...

Châu Âu chưa thể tìm được ngay nguồn thay thế năng lượng từ Nga

Đây là tuyên bố của Thủ tướng Đức Olaf Scholz sau cuộc hội đàm trực tuyến với lãnh đạo các nước Mỹ, Anh và Pháp ngày 7/3.

Châu Âu vẫn phụ thuộc nhiều vào khí đốt từ Nga.

Trong thông cáo phát đi sau cuộc hội đàm, Văn phòng Thủ tướng Đức cho biết nước này bảo lưu quan điểm chưa áp đặt lệnh cấm vận đối với khí đốt, dầu lửa và than đá của Nga. Theo Thủ tướng Olaf Scholz, các nguồn năng lượng hoá thạch nhập khẩu từ Nga vẫn là thiết yếu đối với người dân châu Âu và châu Âu hiện vẫn chưa thể đảm bảo nguồn năng lượng thay thế để phục vụ các nhu cầu về sưởi ấm, đi lại, sản xuất điện và công nghiệp.

Trước đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Bearbook cũng cho rằng các lệnh trừng phạt phải tính đến những hậu quả về dài hạn và sẽ trở nên vô nghĩa nếu ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân Đức và châu Âu. Nga hiện cung cấp hơn 40% lượng khí đốt tiêu thụ tại châu Âu, riêng với Đức thì tỷ lệ này lên đến 65%.

Các lệnh trừng phạt của châu Âu đến nay vẫn chưa nhắm vào lĩnh vực năng lượng của Nga do lo ngại tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Tổng giám đốc Công ty điện Engie của Pháp, bà Catherine MacGregor, cho biết, châu Âu sẽ không thể sưởi ấm vào mùa đông tới nếu nguồn cung khí đốt từ Nga bị gián đoạn.

Lo ngại khả năng Mỹ và châu Âu mở rộng lệnh trừng phạt đối với Nga, giá khí đốt trên sàn TTF tại Hà Lan tham chiếu cho châu Âu ngày hôm qua (7/3) đã tăng lên 345 euro/MWh, gấp gần 5 lần so với mức giá ghi nhận ngày 22/2, trước khi cuộc xung đột Ukraine diễn ra. Giá dầu diesel tại Pháp cũng lập đỉnh với giá trung bình 1,88 euro/lít.

Phát biểu tại Bruxelles, Thủ tướng Italy – Mario Draghi tiếp tục kêu gọi châu Âu giảm sự phụ thuộc vào Nga: “Chúng ta cần đa dạng hoá, tái cấu trúc và tính toán lại để có thể bảo vệ người dân và doanh nghiệp. Italy sẽ nỗ lực để giảm sự phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga càng nhanh càng tốt”.

Theo dự kiến, Liên minh châu Âu hôm nay (8/3) sẽ công bố kế hoạch tự chủ năng lượng dựa trên các trụ cột chính là đa dạng hoá nguồn cung, thúc đẩy năng lượng tái tạo và bắt buộc các quốc gia thành viên phải lập các kho dự trữ chiến lược.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới