Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ giúp châu Phi tránh khỏi ảnh hưởng từ các lệnh trừng...

TQ giúp châu Phi tránh khỏi ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt Nga?

Những người dân châu Phi giờ đây có thể cảm nhận được tác động của một cuộc chiến tranh châu Âu xa xôi, trong khi các nhà phân tích tự hỏi liệu Trung Quốc có thể hạ thấp tác động dự kiến ​​của các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Nga trên lục địa này hay không.

Các biện pháp trừng phạt Nga, lương thực châu Phi và Trung Quốc

Theo các nhà phân tích, xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt chống lại Nga đang đẩy giá dầu và lương thực toàn cầu lên cao, có khả năng làm gia tăng nạn đói và thậm chí là bất ổn ở châu Phi.

Steven Gruzd, chuyên gia về Nga và là nhà phân tích chính sách đối ngoại tại Viện các vấn đề quốc tế Nam Phi ở Johannesburg, Nam Phi cho biết: “Chúng ta sẽ phải tạm dừng lại”.

Ông nói, “Giá bánh mì sẽ tăng lên. Điều này đôi khi sẽ khiến mọi người phải xuống đường”. Ông cho biết thêm, “nước láng giềng Sudan đã chứng kiến ​​một cuộc cách mạng đối với tình trạng bất ổn về bánh mì năm 2018”.

“Tôi nghĩ rằng tình trạng mất an ninh lương thực sẽ là hậu quả nghiêm trọng của cuộc chiến này”, ông nói.

Nga và Ukraine là những nước xuất khẩu lúa mì số 1 và số 5 thế giới. Các nước Bắc Phi như Ai Cập dự kiến ​​sẽ cảm thấy tác động của các lệnh trừng phạt nói riêng. Tunisia cho biết họ đã tìm kiếm nguồn cung lúa mì ở các khu vực khác.

Người phát ngôn của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), Claudio Altorio nói với VOA, “Khi hiểu được tác động của cuộc xung đột ở Ukraine đối với an ninh lương thực toàn cầu trong một năm nhu cầu nhân đạo chưa từng có, Chương trình Lương thực Thế giới vô cùng lo ngại về những hậu quả lâu dài có thể xảy ra của cuộc xung đột”.

Nga đã nhanh chóng tăng cường các hoạt động của mình ở châu Phi trong 10 năm qua. Hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin Vladimir Padalko, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Nga, cơ quan đang chịu các lệnh trừng phạt của EU, cho biết Moscow có kế hoạch mở rộng phái đoàn thương mại của mình ở châu Phi để thu mua các sản phẩm như trái cây, trà và cà phê.

Nga tham gia với các nước bất ổn lâu dài như Mali và Cộng hòa Trung Phi. Nga có lợi ích về khoáng sản ở các nước này và các nhà thầu quân sự tư nhân do Nga hậu thuẫn cũng có trụ sở tại các nước này. Về phần mình, Trung Quốc tham gia trên khắp lục địa thông qua các khoản vay và đầu tư cơ sở hạ tầng.

Chính phủ Trung Quốc cho biết thương mại song phương giữa Trung Quốc và châu Phi đã đạt 254,3 tỷ USD vào năm 2021. Ngân hàng Xuất nhập khẩu châu Phi cho biết thương mại của Nga với châu Phi chỉ đạt khoảng 20 tỷ USD.

Ông Gruzd cho biết: “Khối lượng thương mại giữa Trung Quốc và châu Phi đã gấp hơn 10 lần so với Nga”, “Nếu nguồn cung giảm, Trung Quốc có thể là nguồn tốt nhất để bù đắp”.

Cobus van Staden, nhà nghiên cứu Trung Quốc-Châu Phi cấp cao tại Viện Các vấn đề Quốc tế Nam Phi, cũng nhận thấy những lợi ích tiềm năng từ Trung Quốc.

Ông nói, “Các nước châu Phi nói chung đang cố gắng tăng xuất khẩu nông sản của họ sang Trung Quốc. Nam Phi xuất khẩu rất nhiều sang Trung Quốc và Nga. Vì vậy, các công ty Nam Phi có thể mong đợi Trung Quốc lấp đầy khoảng trống”.

Wandile Sihlobo, nhà kinh tế trưởng tại Phòng Thương mại Nông nghiệp Nam Phi cho biết ông không nghĩ rằng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga sẽ làm gia tăng thương mại Trung-Phi. Ông cho rằng Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và Canada có thể là những nơi tốt hơn để cung cấp thực phẩm và dầu cho châu Phi.

Ông nói, “Đúng là Trung Quốc không có nguồn cung cấp các sản phẩm như dầu và ngũ cốc mà các nước châu Phi thực sự cần. Mặc dù Trung Quốc là nhà sản xuất ngũ cốc lớn, nhưng hầu hết ngũ cốc là để tiêu dùng cho chính họ”.

Trung Quốc đã có một mùa thu hoạch đặc biệt tồi tệ. Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc tuần trước cho biết vụ lúa mì mùa đông có thể là “vụ tồi tệ nhất trong lịch sử”. Giá lương thực đã tăng vọt do cuộc khủng hoảng Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt của Nga, năng lượng châu Phi và Trung Quốc

Trong khi tình trạng mất an ninh lương thực sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến những người dân châu Phi bình thường, thì một số quốc gia châu Phi giàu dầu mỏ có thể hưởng lợi từ sự gián đoạn đối với dầu và khí đốt của Nga.

Ông Gruzd nói: “Các nước sản xuất dầu (châu Phi) có thể khởi sắc một chút trong ngắn hạn”.

Nhưng ông Staden nói rằng sự bùng nổ sẽ còn lớn hơn nếu Trung Quốc hợp tác với các biện pháp trừng phạt quốc tế chống lại Nga.

Ông nói: “Nếu họ (Trung Quốc) có thể chặn Nga và xuất khẩu khí đốt, thì có thể có những lợi ích ngắn hạn cho các nhà sản xuất dầu khí châu Phi”, “Bạn có thể thấy Trung Quốc mua nhiều dầu hơn từ Angola, Tanzania cũng có một loạt dự án khí đốt sắp được đưa vào hoạt động”.

Ông Staden nói: “Đối với người Trung Quốc, họ là một nền kinh tế khổng lồ nên việc đa dạng hóa các nguồn hàng hóa luôn là một chiến lược đối với họ”, “Đó là một trong những lý do tại sao Trung Quốc bắt đầu Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường”.

Thay đổi liên minh chính trị

Trước khi Liên Xô sụp đổ, nhiều quốc gia châu Phi được coi là nằm trong vùng ảnh hưởng của Hoa Kỳ hoặc Nga, và một số nhà phân tích cho rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể làm sống lại sự phân hoá đó.

Bà Trần Vân Nam (Yunnan Chen), một ứng cử viên tiến sĩ tại Viện Trung Quốc-Châu Phi của Đại học Johns Hopkins nói, “Tôi nghĩ rằng lĩnh vực rủi ro là các chính phủ châu Phi có thể cảm thấy buộc phải chọn bên trong tình hình Chiến tranh Lạnh mới”.

Bà cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự chia rẽ lớn giữa một bên là Nam Phi với khối BRICS và bên kia là Kenya”. “Bà đã đề cập đến việc Nam Phi bỏ phiếu trắng vào tuần trước trong cuộc bỏ phiếu của Liên hợp quốc về nghị quyết kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine (và Trung Quốc cũng bỏ phiếu trắng). Nhưng cả Kenya và Nigeria đều bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine và lên án Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới