Friday, April 26, 2024
Trang chủQuân sựNga lần đầu sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal trong...

Nga lần đầu sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal trong chiến dịch ở Ukraine

Nga đã sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal nhằm phá hủy kho vũ khí ngầm ở Tây Ukraine, đánh dấu lần đầu tiên Moscow sử dụng tên lửa mới nhất trong chiến dịch quân sự ở nước láng giềng.

Tiêm kích MiG-31 của Nga mang theo tên lửa Kinzhal.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/3 thông báo: “Hệ thống tên lửa Kinzhal với tên lửa đạn đạo siêu vượt âm đã phá hủy một nhà kho dưới lòng đất chứa tên lửa và đạn dược hàng không ở làng Deliatyn thuộc vùng Ivano-Frankivsk”.

Hãng tin Nga RIA Novosti cho biết, đây là lần đầu tiên mà Moscow sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Nó cũng đánh dấu việc Nga đã bắt đầu triển khai nhằm vũ khí vào các mục tiêu ở Tây Ukraine, sau một thời gian tập trung vào các mũi tiến công từ các hướng bắc, đông và nam.

Trước đó, Nga từng thực hiện các vụ phóng tên lửa nhằm vào căn cứ quân sự của Ukraine ở Lviv, hay một nhà máy sửa chữa tiêm kích MiG-29 ở Tây Ukraine.

Cũng vào ngày 19/3, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, hệ thống tên lửa bờ biển Bastion của nước này đã phá hủy một trung tâm tình báo vô tuyến của Ukraine ở vùng Odessa, Biển Đen. Trước đó, Ukraine thừa nhận họ đã bị Nga “khóa đường” tiếp cận biển Azov, làm dấy lên đồn đoán rằng Nga có thể sẽ tiến tiếp xuống khu vực Biển Đen nằm phía dưới trong những ngày tới.

Tên lửa Kinzhal (tên là dao găm trong tiếng Nga) có tầm phóng khoảng 2.000 km và có thể di chuyển nhanh gấp 10 lần so với tốc độ âm thanh (Mach 10). Nó có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường. Đây là một trong những tên lửa hiện đại nhất mới được Moscow đưa vào biên chế.

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, loại tên lửa này hiện là “bất khả chiến bại” vì nó có khả năng thâm nhập và đánh bại tất cả các hệ thống phòng không hiện có và trong tương lai.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới