Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ chọn phe nào? Hay "bắt cá…ba tay"

TQ chọn phe nào? Hay “bắt cá…ba tay”

Bắc Kinh đăng một bức tranh biếm họa cho thấy Washington muốn Trung Quốc đứng về phía Ukraine.

Bắc Kinh mới đây đã châm biếm áp lực của Washington trong việc buộc Trung Quốc đứng về một phía trong cuộc xung đột Ukraine.

Ngày 2/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã đăng lên Twitter một bức tranh biếm họa có hình một người bị dí một khẩu súng có hình cờ Mỹ. Bên trên có chú thích với nội dung: “Hãy chọn phe (của tôi)”.

Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, đây chính là ý của Mỹ khi “gây áp lực buộc người khác phải chọn phe”.

Trước đó, ông Triệu cũng đăng một số bức tranh biếm họa khác. Vào giữa tháng 3, quan chức Trung Quốc đã đăng một bản đồ thế giới chỉ có Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Anh, EU, Nhật Bản, Úc và New Zealand, với tiêu đề “‘cộng đồng quốc tế’mà mọi người luôn nghe nói đến”.

Ông Triệu cho rằng đây là điều mà phương Tây muốn nói khi đề cập về “cộng đồng quốc tế”.

Vào tháng 2, sau khi Nga bắt đầu cuộc tấn công quân sự vào Ukraine, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đăng một bức tranh biếm họa mô tả biểu tượng Uncle Sam của Mỹ than thở: “Tại sao Trung Quốc không thể làm nhiều hơn để giúp dập lửa?” trong khi chính nhân vật này liên tục đổ thêm xăng vào “ngọn lửa của cuộc xung đột Ukraine”.

Ông Triệu gợi ý rằng Washington “nên tự hỏi xem ai là kẻ đã bắt đầu tất cả những điều này”.

Mỹ, Canada, Anh, toàn bộ EU, Nhật Bản, Australia và một số quốc gia khác đã áp dụng nhiều đợt trừng phạt kinh tế sâu rộng đối với Nga kể từ ngày 24/2. Các biện pháp trừng phạt nhắm vào tài sản ngân hàng trung ương của nước này, một số ngân hàng thương mại lớn, toàn bộ các ngành công nghiệp, những người kinh doanh cá thể và các quan chức hàng đầu.

Trung Quốc kêu gọi giải quyết hòa bình xung đột Ukraine và từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga hoặc lên án các hành động của Moscow. Vào đầu tháng 3, Trung Quốc đã bỏ phiếu trắng trong một cuộc bỏ phiếu tại LHQ về một nghị quyết chống Nga, trong khi ủng hộ một văn kiện do Nga đề xuất vài tuần sau đó.

Mỹ ngày càng gây sức ép lên Trung Quốc trong những tuần gần đây, khi Tổng thống Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken cảnh báo Bắc Kinh về những “hậu quả” và “chi phí” tiềm tàng nếu Trung Quốc viện trợ và tiếp tay cho chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, hoặc giúp Moscow lách các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới