Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ tiếp tục bán vũ khí cho châu Âu

Mỹ tiếp tục bán vũ khí cho châu Âu

Mỹ thông qua thương vụ bán 8 máy bay chiến đấu F-16 cho Bulgaria – thương vụ được cho là sẽ giúp tăng cường năng lực phòng thủ của NATO ở khu vực.

Hãng tin RT đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/4 đã phê duyệt thương vụ bán 8 máy bay chiến đấu F-16 trị giá hơn 1,6 tỷ USD cho Bulgaria trong một nỗ lực giúp quốc gia thành viên NATO này hiện đại hóa quân đội. Tuy nhiên, hiện chưa rõ F-16 bán cho Bulgaria thuộc phiên bản nào. Ngoài các máy bay này, Mỹ cũng nhất trí cung cấp tên lửa, các cảm biến và linh kiện thay thế

“Thương vụ được đề xuất sẽ thúc đẩy chính sách đối ngoại và các mục tiêu an ninh quốc gia của Mỹ bằng việc giúp nâng cao năng lực đối phó các mối đe dọa hiện tại và tương lai cho một đồng minh NATO, đó là một động lực cho sự ổn định và phát triển kinh tế ở châu Âu”, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 4/4 cho biết. Cơ quan này cũng cho hay, thương vụ cho phép Bulgaria triển khai tiêm kích hiện đại thường xuyên ở Biển Đen, song nhấn mạnh, thương vụ không nhằm làm thay đổi cán cân quân sự ở khu vực.

Thương vụ diễn ra trong bối cảnh các nước thành viên NATO đang cân nhắc cung cấp máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine. Bulgaria trở thành thành viên của NATO từ năm 2004. Nước này theo đuổi kế hoạch thay thế phi đội máy bay MiG-29 từ thời Liên Xô. Tuy vậy, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby khẳng định, thương vụ F-16 không ràng buộc Bulgaria phải cung cấp MiG-29 cho Ukraine.

RELATED ARTICLES

Tin mới