Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐô đốc Anh cảnh báo TQ nếu vi phạm các quy tắc...

Đô đốc Anh cảnh báo TQ nếu vi phạm các quy tắc quốc tế

Đô đốc Tony Radakin, lãnh đạo Bộ Tham mưu Quốc phòng Anh, cảnh báo Trung Quốc sẽ đối mặt nhiều hậu quả nếu vi phạm các quy tắc quốc tế.

“Điều Trung Quốc cần nhận ra là hành vi vi phạm các quy tắc quốc tế và trật tự thế giới sẽ dẫn đến mọi loại hậu quả”, đô đốc Radakin nói tại hội nghị Đối thoại Raisina 2022 tại New Delhi, Ấn Độ ngày 26/4.

Khi được hỏi liệu cuộc khủng hoảng Ukraine có khiến phương Tây “xao lãng vấn đề Trung Quốc” hay không, ông Radakin bày tỏ sự phản đối, cho rằng “phải rất thận trọng” khi đưa ra nhận định như vậy.

Ông cho hay phản ứng của phương Tây hiện nay với Nga sẽ có vai trò như “cách kiềm chế hành động của các nước khác”, nhưng không đề cập cụ thể đến Trung Quốc.

“Nếu một quốc gia tính sử dụng vũ lực, đó là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và rõ ràng là bất hợp pháp, họ sẽ phải hứng chịu hệ lụy và phản ứng không thể đoán trước được của thế giới”, đô đốc Radakin nói.

Trung Quốc chưa bình luận về tuyên bố này của ông Radakin.

Trong cuộc phỏng vấn với Guardian hồi tháng 3/2021, đô đốc Radakin cho hay “Anh đang tìm cách có tiếng nói lớn hơn” trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương. “Hải quân đến đâu, tàu thương mại đến đó và ngược lại”, ông nói.

Đô đốc Radakin được bổ nhiệm làm người đứng đầu Bộ Tham mưu Quốc phòng Anh vào tháng 11/2021, trong bối cảnh nước này xoay trục sang khu vực Thái Bình Dương. Anh gần đây tăng cường hiện diện tại Ấn Độ – Thái Bình Dương, trong đó có điều nhóm tác chiến tàu sân bay Queen Elizabeth tới khu vực, nhằm ứng phó với hoạt động ngày càng tăng của Trung Quốc tại đây.

Văn phòng Thủ tướng Anh hồi tuần trước thông báo nước này “sẽ hợp tác với Ấn Độ để tăng cường an ninh ở Ấn Độ – Thái Bình Dương, trong đó có các lĩnh vực công nghệ tiêm kích mới, máy bay trực thăng và phối hợp tác chiến trong lòng biển”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace tháng 10/2021 cảnh báo Bắc Kinh “có nguy cơ gây mất ổn định khu vực và kích động thêm xung đột ở những nơi khác”, sau khi quân đội Trung Quốc điều 52 máy bay quân sự áp sát đảo Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới