Wednesday, May 1, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ bị Anh cảnh báo lãnh hậu quả nếu cố tình vi...

TQ bị Anh cảnh báo lãnh hậu quả nếu cố tình vi phạm luật.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss đưa ra lời cảnh báo đối với Trung Quốc, đồng thời kêu gọi phương Tây thay đổi cách tiếp cận tập thể đối với an ninh quốc tế.

“Các quốc gia phải chơi theo luật, trong đó có cả Trung Quốc“, bà Truss nói trong bài phát biểu tại dinh thị trưởng London hôm 27/4. 

Sự trỗi dậy về kinh tế và quân sự của Trung Quốc trong 40 năm qua được xem là một trong những sự kiện địa chính trị quan trọng nhất trong hậu Thế chiến 2, cùng với sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh khẳng định nếu không tuân thủ quy tắc quốc tế, Trung Quốc sẽ không thể tiếp tục lớn mạnh.

“Trung Quốc cần thương mại với G7, vốn chiếm khoảng một nửa nền kinh tế toàn cầu. Và chúng tôi có các lựa chọn. Chúng tôi đã cho Nga thấy những lựa chọn mà chúng tôi sẵn sàng thực hiện khi quy tắc quốc tế bị vi phạm”, bà nhấn mạnh.

Tuyên bố của bà Truss lặp lại cảnh báo trước đó Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. 

“Thái độ của thế giới đối với Trung Quốc và sự sẵn sàng hội nhập kinh tế hơn nữa của nước này có thể bị ảnh hưởng bởi phản ứng của họ trước lời kêu gọi của chúng tôi về hành động kiên quyết đối với Nga”, bà Yellen nói.

Đáp trả, Trung Quốc tuyên bố nước này không chấp nhận bất cứ áp lực hay ép buộc nào đối với mối quan hệ với Nga sau khi Mỹ cảnh báo Bắc Kinh không nên ủng hộ Moskva.

“Chúng tôi phản đối những cáo buộc và nghi ngờ vô căn cứ chống lại Trung Quốc và sẽ không chấp nhận bất kỳ áp lực hay sự ép buộc nào. Thời gian sẽ chứng minh lập trường của Trung Quốc đứng về phía lẽ phải của lịch sử”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh. 

Trong bài phát biểu hôm 27/4, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh kêu gọi G7 thành lập cái gọi là “NATO kinh tế” để hoạt động như một biện pháp ngăn chặn các quốc gia có hành động gây hấn trên toàn thế giới.

“G7 nên hoạt động như một “NATO kinh tế”, cùng bảo vệ sự thịnh vượng của chúng ta. Nếu nền kinh tế của một đối tác bị nhắm mục tiêu bởi một quốc gia hiếu chiến, chúng ta nên hành động để hỗ trợ họ. Mọi người vì một người, một người vì mọi người”, bà đề xuất. 

Liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine hiện tai, Ngoại trưởng Anh nhấn mạnh phương Tây và các đồng minh phải tiếp tục hỗ trợ Kiev.

“Chúng ta cần một cách tiếp cận mới, một phương pháp kết hợp giữa “an ninh cứng” và an ninh kinh tế, một phương pháp xây dựng các liên minh toàn cầu mạnh mẽ hơn”, bà cho hay. 

Trước các cảnh báo của điện Kremlin về việc Thụy Điển và Phần Lan có ý định gia nhập NATO, nhà ngoại giao Anh cho biết hai quốc gia Bắc Âu phải được chào đón đến với liên minh “càng sớm càng tốt”. 

RELATED ARTICLES

Tin mới