Tuesday, May 7, 2024
Trang chủQuân sựTQ công bố hình ảnh trực thăng săn ngầm Z-20

TQ công bố hình ảnh trực thăng săn ngầm Z-20

Trung Quốc công bố hình ảnh trực thăng săn ngầm Z-20, được cho là sẽ thay thế các mẫu Z-9C và Ka-28 cũ hơn do Nga sản xuất.

Trực thăng săn ngầm mới của hải quân Trung Quốc.

Kênh CCTV của Trung Quốc ngày 22/4 phát video kỷ niệm 73 năm thành lập hải quân nước này, trong đó có cảnh một trực thăng Z-20F cất cánh từ khu trục hạm Type-055. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công bố hình ảnh về mẫu trực thăng săn ngầm mới được biên chế.

Các biến thể khác của dòng trực thăng Z-20, được thiết kế để chở quân hoặc làm nhiệm vụ trinh sát và cứu hộ, được quân đội Trung Quốc biên chế từ trước. Chúng từng tham gia khối diễu hành của vũ cảnh Trung Quốc trong lễ duyệt binh tại Bắc Kinh hồi tháng 10/2019.

Giới chuyên gia Trung Quốc nhận định Z-20F sẽ tăng cường khả năng tác chiến chống ngầm của hải quân nước này nhờ bán kính tác chiến cao hơn và mang được nhiều vũ khí hơn các mẫu trực thăng cũ.

Yue Gang, đại tá quân đội Trung Quốc về hưu, nói Z-20F sẽ thay thế vai trò tác chiến chống ngầm của trực thăng Z-9C và Ka-28 do Nga sản xuất. Yue nhận định biến thể săn ngầm của trực thăng Z-9C có tải trọng thấp hơn và thời gian bay ngắn hơn so với Z-20F, trong khi hải quân Trung Quốc dự kiến loại biên trực thăng Ka-28 trong thời gian tới.

“Ka-28 có thể đáp ứng yêu cầu chống ngầm và vận tải, song nên bị loại biên vì đã phục vụ nhiều năm và số lượng hạn chế”, Yue nói. “Thiết bị điện tử của chúng đã lỗi thời và không phù hợp yêu cầu của chiến hạm hiện tại”.

Cựu đại tá này cho biết Z-20F có thể mang nhiều ngư lôi và thủy lôi hơn Z-9C. Mẫu trực thăng mới có thể đóng vai trò như một radar trên không dẫn đường cho tên lửa chống hạm phóng từ tàu chiến Trung Quốc.

Trước lễ kỷ niệm của hải quân Trung Quốc, 2 tàu khu trục Type 055, một trong những mẫu tiên tiến nhất trên thế giới, đã đi vào hoạt động, CCTV đưa tin ngày 21/4.

Hải quân Trung Quốc cũng đã phát hành một video giới thiệu chương trình tàu sân bay của lực lượng này trong ngày 22/4 trong đó cho thấy tàu sân bay thứ 3 sẽ sớm chính thức được đưa vào hoạt động.

Tuy nhiên, không có thông báo nào về tàu sân bay mới của Trung Quốc khi có thông tin tàu dự kiến hạ thủy. Các nguồn tin quân sự trước đó tiết lộ với SCMP rằng phong tỏa COVID-19 ở Thượng Hải khiến chương trình đóng tàu sân bay bị chậm trễ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới