Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngĐội tàu TQ tiến ra Thái Bình Dương, Nhật Bản và Đài...

Đội tàu TQ tiến ra Thái Bình Dương, Nhật Bản và Đài Loan báo động

Quân đội Nhật Bản và Đài Loan đã được đặt trong tình trạng báo động sau khi phát hiện một đội tàu hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) dẫn đầu bởi tàu sân bay Liêu Ninh đang trên đường từ Biển Hoa Đông đến Thái Bình Dương.

Văn phòng Tham mưu liên hợp của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hôm thứ Hai (2/5) ra tuyên bố cho biết tàu sân bay Liêu Ninh cùng với 7 tàu khu trục và tàu tiếp tế, đã rời Biển Hoa Đông và đi qua vùng biển giữa các đảo Okinawa và Miyako của Nhật Bản trước khi tiến vào Tây Thái Bình Dương.

Tuyên bố cho biết: Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã điều động tàu sân bay hạng nhẹ Izumo, máy bay tuần tra hàng hải P-1 và máy bay chống ngầm P-3C giám sát hoạt động của các tàu Trung Quốc.

Trong khi đó, hôm thứ Ba (3/5), người phát ngôn quân đội Đài Loan Tôn Lập Phương (Sun Li-fang) nói với các phóng viên rằng quân đội Đài Loan theo dõi chặt chẽ các hoạt động diễn tập quân sự của Trung Quốc trong vùng biển và không phận xung quanh Đài Loan và có thể có “các biện pháp đáp trả thích hợp”.

Theo tuyên bố của Nhật Bản, trong số 7 tàu chiến thuộc nhóm tàu sân bay Liêu Ninh có tàu khu trục tên lửa dẫn đường cỡ lớn Type 055 Nam Xương (Nanchang), tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052D Thành Đô (Chengdu) và tàu tiếp vận Type 901 Hulunhu.

Với tổng cộng tám tàu, đây là nhóm tàu sân bay Liêu Ninh lớn nhất trong các chuyến đi gần đây, tờ Thời báo Hoàn Cầu của nhà nước Trung Quốc cho biết.

Tờ báo này cho biết nhiều khả năng tàu Liêu Ninh và các tàu chiến đồng hành sẽ tham gia “một cuộc tập trận biển xa thường kỳ của Hải quân PLA”.

Tờ báo dẫn lời một nhà phân tích quân sự giấu tên dự đoán rằng các tàu Trung Quốc “có thể đi xa hơn về phía đông vào Thái Bình Dương, hoặc có thể quá cảnh qua eo Bashi ở phía nam đảo Đài Loan và tiến hành các cuộc tập trận ở Biển Đông”.

Huấn luyện chiến đấu

Một trong những bức ảnh được quân đội Nhật Bản công bố cho thấy tàu sân bay Liêu Ninh – hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc – chở một số máy bay chiến đấu J-15 cũng như trực thăng Z-8 và Z-9.

Đây là lần đầu tiên trong năm nay nhóm tàu sân bay Liêu Ninh đi qua cái gọi là “Chuỗi đảo thứ nhất” trong đó có Đài Loan và Nhật Bản để tiến vào Thái Bình Dương.

Tháng 12 năm ngoái, tàu sân bay và 5 tàu khác đã tiến hành các cuộc tập trận ở biển Hoàng Hải, Biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương trong 21 ngày nhằm tăng cường khả năng tác chiến.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết các hoạt động di chuyển của hải quân Trung Quốc trong khu vực gần Đài Loan luôn được quân đội nước này theo dõi chặt chẽ.

Phát ngôn viên Tôn Lập Phương cho biết Đài Loan “có các kế hoạch đáp trả dựa trên các hành động có thể Trung Quốc”.

Tàu Liêu Ninh thường xuyên tuần tra eo biển Đài Loan và có thể được triển khai trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang với hòn đảo tự trị này. Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai sẽ phải được hợp nhất với đại lục.

Gordon Arthur, nhà phân tích quân sự và biên tập viên khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của cổng thông tin quốc phòng Shepherd cho biết: “Không có gì bí mật khi Hải quân Đài Loan hoàn toàn lép vế so với Hải quân PLA”.

 “Ví dụ, năm ngoái, Trung Quốc đã đưa vào biên chế một số tàu chiến mới có tổng trọng tải 170.000 tấn – con số này nhiều hơn tất cả hạm đội của Đài Loan cộng lại và đó chỉ là sự phát triển của Trung Quốc trong vòng một năm”.

“Đài Loan không thể hy vọng cạnh tranh được [với sự phát triển này], do đó họ đang tập trung đầu tư vào các tàu sẽ mang lại cho họ một số lợi thế phi đối xứng” – ông Arthur nói và đưa các ví dụ về tàu hộ tống tự chế lớp Tuo Chiang và tàu ngầm Phòng thủ bản địa của Đài Loan.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, vẫn cần một số năm nữa hải quân của Đài Loan mới có đủ khả năng chống lại bất kỳ nỗ lực phong tỏa hoặc xâm lược nào của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới